Hợp sức liên viện cứu bệnh nhân vỡ thai ngoài tử cung

Thứ Năm, 20/10/2016, 08:58

Bệnh nhân được người nhà đưa vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, xuất huyết âm đạo, nghi đã bị vỡ thai ngoài tử cung. Sau khi hệ thống báo động đỏ được kích hoạt, các bác sĩ từ 3 bệnh viện (BV) đã hợp sức cứu sống bệnh nhân. 

Ngày 19-10, thông tin từ BS Hồ Hải Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện (BV) huyện Củ Chi cho hay, tại đây vừa tiếp nhận và kịp thời can thiệp, cứu sống 01 bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung.

Được biết, ngày 15-10 nữ bệnh nhân là chị Đặng Thùy O. (33 tuổi) đến BV khám thai vì bị rong huyết, kèm triệu chứng đau bụng. Kết quả xét nghiệm cho biết, người bệnh đã mang thai, có biểu hiện nghi ngờ thai bất thường, cần theo dõi tiếp theo đúng chỉ định. Sau khi thăm khám, tư vấn, bác sĩ cho toa bệnh nhân về điều trị ngoại trú, đồng thời dặn dò chị Thùy O. trở lại BV tái khám sau 3 ngày.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật kịp thời, an toàn.

Tuy nhiên, đến ngày 19-10, nữ bệnh nhân được người thân chuyển vào cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, xuất huyết âm đạo. Các chẩn đoán về tình trạng thai ngoài tử cung bên phải, nghi vỡ đã rõ ràng.

Trước tình trạng khẩn nguy, bệnh nhân có thể tử vong vì sốc mất máu không thể chuyển viện, BV Huyện Củ Chi đã huy động sự hỗ trợ liên viện và báo cáo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh. Với sự hợp sức từ BV Đa khoa Khu vực Củ Chi, khoa vệ tinh BV Từ Dũ và đội ngũ chuyên môn tại BV Huyện Củ Chi, các bác sĩ đã quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật can thiệp khẩn cấp để cứu sinh mạng thai phụ. 

Ê kíp các bác sĩ đã cùng phối hợp khẩn trương, kịp thời cứu sống bệnh nhân. 

Được sự “chi viện” đội ngũ các bác sĩ gây mê hồi sức, sản khoa cùng với bộ dụng cụ và các chế phẩm máu từ BV Đa khoa Khu vực Củ Chi, chỉ sau 30 phút, nhóm ê kíp của 3 BV đã bắt tay vào cuộc mổ. Do bệnh nhân có tiền căn mổ lấy thai 2 lần nên ê kíp quyết định can thiệp bằng phương pháp mổ mở ổ bụng.

 Cuộc mổ đã phát hiện ổ bụng bệnh nhân có khoảng 100ml máu đen vón cục, tai vòi buồng trứng bên phải có khối thai ngoài tử cung khoảng 3x3cm bị vỡ gây chảy máu qua loa vòi trứng. Các bác sĩ đã tiến hành kẹp cắt tai vòi phải, cầm máu thành công và đóng ổ bụng cho người bệnh. Ca phẫu thuật đã kéo dài hơn 4 h . Tối cùng ngày, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, nhanh chóng hồi phục. 

Trước đó, ngày 18-10 một trường hợp bị vỡ thai ngoài tử cung tương tự cũng được các bác sĩ tại BV huyện Cần Giờ can thiệp thành công. Qua 2 trường hợp tai biến sản khoa đặc biệt nguy hiểm nhưng may mắn được các bác sĩ ngay tại tuyến y tế vùng sâu vùng xa như 2 địa bàn trên đã cấp cứu kịp thời, đã thực sự là những tín hiệu rất đáng mừng trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhận định, trước đây, nếu gặp phải những trường hợp vỡ thai ngoài tử cung, các bác sĩ ở huyện vùng sâu, vùng xa của thành phố đều phải chuyển tuyến cho bệnh nhân. Nhờ những nỗ lực phát triển về chuyên môn, trang thiết bị nhất là sự hỗ trợ nhiệt tình của các bác sĩ tuyến trên thông qua nhiều chương trình do Sở Y tế TP khởi động, cùng với sự mạnh dạn trong đổi mới Chuyên môn, học hỏi từ các bác sĩ của BV tuyến cơ sở đã can thiệp, xử lý, cứu sống kịp thời được những ca bệnh khó.

H.Nga
.
.
.