Tìm lại sự sống cho bé gái mang khối u phế quản hiếm gặp

Thứ Năm, 25/06/2020, 19:35
Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 đã mạnh dạn cùng phối hợp với bác sĩ (BS) BV Phạm Ngọc Thạch phẫu thuật thành công khối u ác đã lây lan sang phổi phải cho bệnh nhi mà vẫn bảo toàn mạng sống cho em. Ca phẫu thuật được coi là rất khó khăn, hiếm khi gặp phải tại BV Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh nhưng đã thành công.


Bé gái 10 tuổi không may mắc bệnh “u nguyên bào sợi cơ viêm”, đã phải phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn một bên phổi trái từ năm 2018. 

Lần tái khám của bé vào tháng 3/2020 tại Bệnh viện ( BV) Nhi đồng 2 - TP Hồ Chí Minh cho thấy khối u đã lấn sang vùng phổi phải. Nhưng nếu cắt bỏ khối u và cả phổi phải thì coi như chấm dứt sự sống của bé. 

Thật may mắn khi câu chuyện của bé đã tới tai các bác sĩ BV Nhi đồng 1, họ đã mạnh dạn yêu cầu đưa bé sang cùng phối hợp bác sĩ BV Phạm Ngọc Thạch, phẫu thuật thành công khối u đã lây lan sang phổi phải mà vẫn bảo toàn mạng sống cho bệnh nhi.

Bệnh nhi là Trịnh Thị Quỳnh Như ( 12 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) được phát hiện mang khối u phế quản “u nguyên bào sợi cơ viêm”. Thuộc dạng u ác tính đã di căn lan mạnh sang phổi phải. 

Cách đây 2 năm, khi phát hiện khối u nằm trong vùng thuỳ phổi trái, bé đã được phẫu thuật cắt hoàn toàn một bên phổi trái. Vì vậy khi có triệu chứng khó thở và tái khám tại BV Nhi Đồng 2, phát hiện khối u đã lan sang vùng phổi phải, bé được chuyển từ BV Nhi Đồng 2 sang BV Ung bướu TP Hồ Chí Minh. 

Tuy nhiên, tại đây các bác sĩ BV Ung bướu  cũng lắc đầu không tìm ra giải pháp nào hay hơn, vì họ cũng cảm thấy quá đau lòng không thể thực hiện việc phẫu thuật nốt một bên phổi còn lại của bệnh nhi.

Bệnh nhi Quỳnh Như đã tươi tắn trở lại sau ca phẫu thuật.

Biết được bệnh cảnh của em, Th.S.BS Đào Trung Hiếu, Phó GĐ BV Nhi đồng 1 đã đề nghị các cộng sự tại BV Ung bướu TP Hồ Chí Minh chuyển bé sang Nhi đồng 1. Sau khi được chụp CT-Scan kỹ lưỡng, cùng hội chẩn với các BS BV Phạm Ngọc Thạch, họ đã quyết tâm thực hiện ca phẫu thuật được coi là rất khó khăn này và đã  thành công.

Sáng 25/6, Th.S-BS Đào Trung Hiếu- Phó Giám đốc BV Nhi đồng 1 chia sẻ, bé nhập viện Nhi Đồng 1 vào 1/6/2020 trong tình trạng suy hô hấp, khó thở và ho. Chỉ ngồi mà không thể nằm được vì không thở nổi. 

Chụp chiếu cho thấy, khối u không chỉ làm xẹp toàn bộ khối phổi phải mà tiếp tục lây lan lên phía trên khí quản. Nếu không có hướng xử lý phù hợp thì bé sẽ tử vong hoặc trừ khi bé phải được ghép phổi.

Ekip các BS BV Nhi Đồng 1 cùng với các BS BV Phạm Ngọc Thạch đã coi đi coi lại các kết quả chụp CT-Scan. Cùng sự hỗ trợ của BS BV Phạm Ngọc Thạch, bé được mổ vào ngày 12/6. 

Ca phẫu thuật đã kéo dài 5 giờ trong căng thẳng, hồi hộp. Ekip đã tiến hành cắt bỏ phế quản gốc tay phải và phần thấp nhất của khí quản (vùng Carina). Sau đó lấy phế quản trung gian (phần dẫn khí xuống thuỳ dưới và thuỳ giữa của phổi phải) cắm vào khí quản. BS Hiếu giải thích: “Lần phẫu thuật này, có thể hiểu phổi của bệnh nhi chỉ còn 2/5 nhưng giữ được mạng sống”.

Sau ca mổ, kết quả chụp CT - Scan vào 24/6 cho kết quả rất tốt. Sau khi được phẫu thuật thành công tại BV Nhi đồng 1, bé Như sẽ được chuyển về lại BV Ung bướu để hoá trị. 

Ngoài ra, theo yêu cầu của bác sĩ, do phổi bé chỉ còn 2/5 nên hạn chế không được hoạt động mạnh, tránh làm việc nặng. 

H.Nga
.
.
.