Hơn 150 y, bác sĩ tình nguyện đăng ký hiến tạng

Thứ Sáu, 09/08/2019, 10:54
Tại lễ phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng, đã có hơn 150 y, bác sĩ, cán bộ viên chức Bệnh viện Trung ương Huế tình nguyện đăng ký tham gia hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể ở người sau chết não.


Sáng 9-8, tại TP Huế, Trung tâm Điều phối ghép tạng (ĐPGT) Quốc gia phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức Lễ công bố quyết định Thành lập Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế và phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS.TTND Phạm Như Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, từ năm 2001, Bệnh viện bắt đầu thực hiện phẫu thuật ghép tạng với ca ghép thận đầu tiên. Tính đến tháng 8-2019, Bệnh viện đã thực hiện được gần 800 ca ghép thận, 4 ca ghép tim và 1 ca ghép tim, phổi. Đặc biệt, năm 2019, Bệnh viện thực hiện thành công 7 ca ghép giác mạc, trong đó có 5 giác mạc được bác sĩ Edward Charles Kondrot, thành viên Hội nhãn khoa Hawaii và tổ chức See International (Hoa Kỳ) trao tặng, 2 giác mạc từ người qua đời hiến tặng.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế và Trung tâm ĐPGT Quốc gia cùng các đại biểu tại lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế.

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn kết nối với Trung tâm ĐPGT Quốc gia thực hiện thành công nhiều ca ghép tạng xuyên Việt và phối hợp tổ chức phát động phong trào đăng ký hiến tạng sau khi chết não. Tuy nhiên, theo ước tính, hiện số bệnh nhân suy chức năng các cơ quan như tim, thận, gan, phổi… đang chờ được ghép tạng lên đến 16.000 người và hơn 6.000 người bị hỏng giác mạc đang chờ được ghép. 

Các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế viết đơn tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể người sau chết, chết não.

“Chính vì thế, việc thành lập Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc ghép tạng tại Bệnh viện cũng như khu vực miền Trung. Hy vọng trong tương lại không xa, Trung tâm sẽ là nòng cốt của Văn phòng Trung tâm ĐPGT Quốc gia tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên”, GS.TS Phạm Như Hiệp cho hay.

Hơn 150 y, bác sĩ, cán bộ viên chức Bệnh viện Trung ương Huế tình nguyện đăng ký tham gia hiến mô, tạng vào sáng 9-8.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm ĐPGT Quốc gia khẳng định, trong thời gian qua, Trung tâm và Bệnh viện Trung ương Huế đã có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc tiếp nhận và tiến hành các ca ghép tạng được hiến rất thành công, tạo nên hiệu ứng lớn trong xã hội. Qua đó khẳng định vai trò của Bệnh viện Trung ương Huế ở khu vực trong nước và quốc tế.

Việc các y, bác sĩ đăng ký hiến mô tạng mang ý nghĩa nhân văn, góp phần phục vụ y học và cứu chữa bệnh nhân. 

Tại lễ phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng, đã có hơn 150 y, bác sĩ, cán bộ viên chức Bệnh viện Trung ương Huế tình nguyện đăng ký tham gia hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể ở người sau chết não. Đồng thời Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế đã trao thẻ đăng ký hiến mô, tạng cho hơn 100 người đã đăng ký trước đó.


Anh Khoa
.
.
.