5 bệnh nhân được ghép giác mạc do người Mỹ hiến tặng

Thứ Năm, 06/06/2019, 10:13
Ngày 4-6, các bác sĩ Khoa Mắt, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cơ sở 2 cho biết, vừa thực hiện thành công 5 ca ghép giác mạc do người Mỹ hiến tặng 5 bệnh nhân; hiện các bệnh nhân này đang có dấu hiệu hồi phục tốt.

Được biết, 5 bệnh nhân trên đều có thị lực dưới 1/10, có sẹo trắng ở giác mạc, dính mống mắt ở mặt sau giác mạc, hoặc loạn dưỡng giác mạc cả 2 mắt… nên được bác sĩ Khoa Mắt, Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 chỉ định ghép giác mạc.

Trong khi chưa tìm ra nguồn giác mạc của người hiến tặng thì vào ngày 2-6, sau khi vừa đến sân bay Đà Nẵng, ông Edward Charles Kondrot, bác sĩ nhãn khoa, thành viên Hội Nhãn khoa Hawaii và tổ chức See International (Hoa Kỳ) đã trao tặng 10 giác mạc cho Bệnh viện T.Ư Huế và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia. 

Các giác mạc này do những người Mỹ qua đời vào cuối tháng 5-2019 hiến tặng. Đó là điều may mắn cho cả 5 bệnh nhân trên và các bác sĩ Khoa Mắt, Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 đã thực hiện ghép giác mạc thành công.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 ghép giác mạc cho bệnh nhân.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, hiện nhu cầu ghép giác mạc của bệnh nhân trong nước rất lớn, tuy nhiên nguồn giác mạc hiến tặng lại quá hiếm. Mặt khác, mỗi ca ghép giác mạc có chi phí cao lên đến vài trăm triệu đồng nên đối với những gia đình có thu nhập thấp, người bệnh rất khó tìm lại được ánh sáng. Vì vậy, Bệnh viện đang cố gắng kết hợp với các tổ chức từ thiện để có thể hỗ trợ tối đa cho nhiều bệnh nhân phải ghép giác mạc.

Bác sĩ Kondrot và vợ ông là bà Ly Kondrot thường đến các quốc gia nghèo trên thế giới để thực hiện các chương trình mổ mắt, ghép giác mạc miễn phí cho bệnh nhân, nhất là trẻ em. Khi đến Huế, bác sĩ Kondrot đã kiểm tra mắt cho các bệnh nhân tại Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 trước khi thực hiện ghép giác mạc. 

Anh Khoa
.
.
.