Hơn 12 triệu người Việt Nam mang gen bệnh tan máu bẩm sinh

Thứ Hai, 18/06/2018, 17:42
Theo kết quả khảo sát bước đầu về tình trạng mang gen bệnh Thalassemia trên toàn quốc năm 2017, Việt Nam có trên 12 triệu người mang gen bệnh Thalassemia. Người bị bệnh và mang gen bệnh có ở tất cả các tỉnh/thành phố, ở tất cả các dân tộc trên toàn quốc. 


TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng BTC Hành trình Đỏ 2018, cho biết, Thalassemia (còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) được phát hiện tại Việt Nam vào năm 1960. Bệnh đã và đang gây ra hậu quả nghiêm trọng đến giống nòi, gây ra hệ lụy cho đời sống của người bệnh và cộng đồng. Tuy nhiên, rất ít người Việt Nam biết về căn bệnh này.

Theo kết quả khảo sát bước đầu về tình trạng mang gen bệnh Thalassemia trên toàn quốc năm 2017, Việt Nam có trên 12 triệu người mang gen bệnh Thalassemia. Người bị bệnh và mang gen bệnh có ở tất cả các tỉnh/thành phố, ở tất cả các dân tộc trên toàn quốc. Trong đó hiện có trên 20.000 người bị Thalassemia cần phải điều trị cả đời và mỗi năm có thêm khoảng 8.000 trẻ em sinh ra bị bệnh, trong đó có khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng và khoảng 800 trẻ không thể ra đời do phù thai.

Anh Bùi Duy Thủy - Công an TP Hạ Long lần thứ 5 tham gia hiến máu tình nguyện hưởng ứng Hành trình Đỏ 2018.

Chi phí điều trị trung bình cho một bệnh nhân thể nặng từ khi sinh ra tới 30 tuổi hết khoảng 3 tỷ đồng. Mỗi năm cần có trên 2.000 tỷ đồng để cho tất cả bệnh nhân có thể được điều trị (tối thiểu) và cần có khoảng 500.000 đơn vị máu an toàn.

Tại chương trình truyền thông về căn bệnh Thalassemia "Mật mã Globin" trong chiến dịch Hành trình Đỏ 2018 đang diễn ra tại nhiều tỉnh, kết quả khảo sát nhanh cho thấy 100% người được hỏi ở nhiều lứa tuổi đều trả lời chưa bao giờ nghe tới căn bệnh này. Đây là một điều đáng báo động khi cả nước hiện có 12 triệu người mang gen bệnh Thalassemia.

Vì thế, việc truyền thông về căn bệnh Thalassemia cho người dân là rất quan trọng. Bên cạnh đó, việc hiến máu tình nguyện mà Hành trình Đỏ 2018 dang tiến hành để giúp các bệnh nhân bị Thalassemia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Thanh Hằng
.
.
.