Bệnh tan máu bẩm sinh hoàn toàn có thể phòng ngừa được

Thứ Sáu, 25/09/2015, 09:33
Ngày 24 đến 27/9 Viện Huyết học truyền máu Trung ương, Hội Tan máu bẩm sinh phối hợp với Liên đoàn Thalassemia thế giới tổ chức Hội nghị khoa học về bệnh tan máu bẩm sinh toàn quốc lần thứ nhất và Hội nghị bệnh huyết sắc tố khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 2.

Tham dự có gần 500 đại biểu trong nước và 300 đại biểu quốc tế đến từ 19 quốc gia. 

Bệnh huyết sắc tố là nhóm bệnh di truyền phổ biến nhất trên thế giới, trong đó bao gồm bệnh tan máu bẩm sinh (hay còn gọi là bệnh thalassemia). Mũi bị co rút, trán dô, răng vẩu, má lồi, nách to, người teo dần là những biến chứng trên khuôn mặt và cơ thể của những người mắc bệnh thalassemia.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu TW, Chủ tịch Hội tan máu bẩm sinh thì bệnh có các chiệu trứng nổi bật là thiếu máu, hoa mắt, xạm da, củng mạc mắt vàng, chậm phát triển. Mỗi năm, thế giới có khoảng 60.000 - 70.000 trẻ em sinh ra bị bệnh Thalassemia mức độ nặng. Ở Việt Nam, ước tính có khoảng 10 triệu người mang gen bệnh, số bệnh nhân thalassemia thể nặng cần điều trị thường xuyên là trên 20.000 người, mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ sinh ra mang gen bệnh này.

Cũng theo theo GS.TS Nguyễn Anh Trí thì bệnh hoàn toàn có thể chữa và phòng ngừa được khi cặp vợ chồng cùng mang gen bệnh lấy nhau phải làm chẩn đoán trước sinh để cho ra đời những đứa con khỏe mạnh (tuổi thai chẩn đoán là 16-18 tuần tuổi vì những cặp vợ chồng này có 25% sinh con bị bệnh thể nặng, 50% sinh con bị bệnh mức độ nhẹ hoặc mang gen bệnh và 25% không bị bệnh).

Trần Hằng
.
.
.