Kết luận vụ "biến chứng nâng ngực" sau 1 năm lùm xùm

Thứ Năm, 19/04/2018, 19:51
Sau gần một năm lùm xùm quanh việc bà Ngô Ngọc Linh kiện Bệnh viện (BV) chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ Kim Cương (gọi tắt là BV Kim Cương), ngày 19-4, BV Kim Cương đã công bố kết luận của Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế và Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm về vụ việc.


Ngày 5-5-2017, bệnh nhân Linh đến BV Kim Cương để tư vấn phẫu thuật nâng mũi và nâng ngực với chi phí 286 triệu đồng. Sau khi được tư vấn, bà Linh đã yêu cầu BV sử dụng phương pháp với đường mổ từ đầu nhũ hoa. 

Sau phẫu thuật vào ngày 13-5-2017, bệnh nhân được điều trị nội trú 2 ngày và đến BV thăm khám đầy đủ vào các ngày, từ 16 đến 21-5. Trong hồ sơ bệnh án và camera BV ghi lại cho thấy quá trình hậu phẫu ngực tốt, không có dấu hiệu bất thường. 

Đến ngày 22-5, tài khoản facebook Quyen Pham đăng tải thông tin và hình ảnh liên quan đến ca phẫu thuật của bà Linh, cho rằng, bà bị biến chứng sau phẫu thuật nhưng BV chối bỏ trách nhiệm. Bà Linh còn đưa thông tin BV đã thu phí phẫu thuật là 13.000 USD kèm theo tờ phiếu thu không có dấu của BV.

Sau khi thông tin được phản ánh, các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Ngày 23-5, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội do ông Nguyễn Dương Trung, Phó Chánh Thanh tra làm trưởng đoàn đã tiến hành xác minh và kết luận BV hoạt động có đầy đủ giấy tờ pháp lý.

Công bố kết luận của Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế về vụ nâng ngực ở BV Kim Cương

Ngày 28-8-2017, Cơ quan CSĐT đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế về việc thành lập Hội đồng chuyên môn xem xét quá trình chẩn đoán, điều trị của Bệnh viện đối với bệnh nhân Ngô Ngọc Linh. 

Sau 4 lần họp, ngày 4-4-2018, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã chuyển kết luận của Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế gửi cơ quan CSĐT về vụ việc trên. 

Trong đó, 13/16 nội dung khẳng định BV đã làm đúng; 1 nội dung không thuộc trách nhiệm của Hội đồng chuyên môn; 1 nội dung cho biết bà Linh không đến BV để Hội đồng thăm khám và 1 nội dung cho biết nếu bà Linh có nguyện vọng hội chẩn bởi các nhà chuyên môn về thẩm mỹ ngực thì Bộ sẽ giới thiệu.

Theo Ths. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã kết luận BV Kim Cương có đủ giấy phép hành nghề theo qui định. 

Các vấn đề của BV như khám, tư vấn về chuyên môn cho bà Linh, lập hồ sơ bệnh án, có giấy tóm tắt duyệt mổ, quá trình gây mê, phẫu thuật cũng như sau phẫu thuật của BV đều đúng qui định. Bác sĩ phẫu thuật cho bà Linh có chứng chỉ hành nghề đúng qui định. Hội đồng chuyên môn cũng khẳng định các giấy tờ biểu mẫu trong hồ sơ bệnh án của bà Linh là đúng.

Về thông tin BV thu phí phẫu thuật của bà Linh bằng USD, Chi Cục Thuế quận Hoàn Kiếm đã vào cuộc điều tra và kết luận không có cơ sở thu thuế khoản chênh lệch khi quy đổi ngoại tệ sang Việt Nam đồng như tố cáo”.

Tại cuộc họp, các nhà báo đặt câu hỏi với BV về việc bà Linh cho rằng sau phẫu thuật bà còn yếu và bị BV đuổi khỏi BV, đại diện BV đã công bố các đoạn camera an ninh ghi lại cảnh một ngày sau mổ, bà Linh đi lại khỏe mạnh ở sảnh BV Kim Cương và có cử chỉ “mạnh” với một nhân viên BV. Trong lần đến khám khác, khi bà Linh có vẻ bức xúc khi cởi váy ngực ra ở sảnh BV, thì một bác sĩ đã ra đón bà Linh vào phòng.  

Thanh Hằng
.
.
.