Bệnh viện Bạch Mai kỷ niệm 105 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập

Thứ Sáu, 19/02/2016, 13:58
Sáng ngày 19- 2 tại Hà Nội, Bệnh viện (BV) Bạch Mai long trọng kỷ niệm 61 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2016); 105 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập. 

Đến dự, có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Thứ trưởng Bộ Công an; TS. Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện nhiều Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo Bộ Y tế, các thế hệ thầy thuốc của BV Bạch Mai. Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị,  Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN gửi lẵng hoa chúc mừng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi lễ.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai, cho biết: BV hiện có quy mô 1.400 giường bệnh với 2.000 người cán bộ. Hàng năm, BV khám, chữa bệnh cho  350.000- 450.000 người, điều trị nội trú khoảng 50.000 đến 60.000 người; tỷ lệ sử dụng giường bệnh luôn trên 100%. 5 năm gần đây, BV đã có bước phát triển đột phá về mọi mặt, xứng đáng là BV đa khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước, không chỉ là cơ sở đầu ngành của cả nước mà còn tiến tới trở thành một BV đa khoa hoàn chỉnh, hiện đại. Hàng trăm kỹ thuật cao ngang tầm khu vực và thế giới đã được bệnh viện ứng dụng trong những năm qua, góp phần chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả, cứu sống nhiều bệnh nhân hiểm nghèo, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những thành tựu và đóng góp to lớn của BV Bạch Mai cho đất nước trong 105 năm qua và nhấn mạnh: Từ một BV thuộc địa được xây dựng năm 1911 do người Pháp quản lý, BV Bạch Mai trở thành BV lớn nhất của Chính phủ Cách mạng, BV của nhân dân. BV được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng để phục vụ nhân dân, đồng thời là một trung tâm y học, một cơ sở đào tạo cán bộ của ngành Y tế. BV vinh dự được Bác Hồ hai lần đến thăm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gắn Huân chương Độc lập lên Quốc kỳ.

Chủ tịch nước khẳng định: Đất nước đổi mới, BV Bạch Mai đã có bước phát triển vượt bậc về quy mô, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ các thầy thuốc, trở thành một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh, hiện đại, ngang tầm các nước trong khu vực. Bệnh viện có đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên có trình độ cao. Nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đã được ứng dụng, nâng cao chất lượng chuẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh; góp phần quan trọng cùng ngành y tế khống chế thành công nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời là một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học và đào tạo hàng đầu của ngành y cả nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho. Với những thành tích và đóng góp to lớn cho đất nước, BV Bạch Mai và nhiều  tập thể, cá nhân các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên của Bệnh viện đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều Huân chương, danh hiệu và phần thưởng cao quý.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho tập thể  BV Bạch Mai.
Tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho GS.TS. Nguyễn Quốc Anh và GS.Nguyễn Lân Việt.

Chủ tịch nước lưu ý: Là BV đa khoa hạng đặc biệt, có uy tín hàng đầu của đất nước, BV Bạch Mai có trách nhiệm và vai trò to lớn cùng toàn ngành y tế thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức vẻ vang này. Bệnh viện cần tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, tiếp thu, ứng dụng tiến bộ y học tiên tiến, hiện đại; nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ Bệnh viện ngang tầm khu vực và thế giới, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ phải thương yêu chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”. Tôi tin rằng với truyền thống lịch sử vẻ vang 105 năm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Bộ Y tế, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, của Thủ đô Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai nhất định sẽ trở thành một bệnh viện hiện đại ngang tầm với các bệnh viện tiên tiến trong khu vực và thế giới, xứng đáng với sự yêu mến, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba (lần 2) cho tập thể CBCNV của BV Bạch Mai và danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho 2 cá nhân là GS.TS. Nguyễn Quốc Anh và GS.Nguyễn Lân Việt. Ngoài ra, còn 19 tập thể và 18 cá nhân của BV cũng được Chủ tịch nước tặng Huận chương Lao động hạng Ba.

Thanh Hằng
.
.
.