Giáo sư hàng đầu ở Mỹ khám miễn phí bệnh cột sống cho trẻ

Thứ Tư, 30/05/2018, 11:02

Từ 4 đến 8-6, Giáo sư Stuart Weinstein, nguyên Chủ tịch hội Phẫu thuật Hàn Lâm Chấn thương Chỉnh hình Hoa Kỳ, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện trường Đại học Y lowa, Mỹ sẽ trực tiếp khám, tư vấn miễn phí cho các bé bị bệnh về cột sống tại BV Việt Đức.



PGS.TS. Đinh Ngọc Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật cột sống cho biết: Đợt khám và tư vấn miễn phí lần này là tiếp nối sự phối hợp giữa Hội chấn thương Chỉnh hình Việt Nam, Khoa Phẫu thuật Cột sống, Viện Chấn thương Chỉnh hình – Bệnh viện Việt Đức với Hội Phẫu thuật Hàn lâm Chấn thương Chỉnh hình Hoa Kỳ từ năm 2012. 

Đây là cơ hội rất tốt cho trẻ em được khám và phát hiện các bệnh về cột sống, để kịp thời khắc phục bằng việc phẫu thuật chỉnh hình vẹo cột sống, chỉnh hình dị tật cột sống, chỉnh hình gù cột sống, phẫu thuật nắn – chỉnh hình đốt sống bẩm sinh…

Bệnh vẹo cột sống hiện khá phổ biến ở trẻ, đặc biệt phát triển nhanh ở tuổi dậy thì. 2/3 trường hợp mắc bệnh là bé gái. Hầu hết trẻ vẹo cột sống dưới 3 tuổi là do bẩm sinh hoặc do bệnh lý thần kinh cơ. Trẻ từ 3-10 tuổi xuất hiện vẹo cột sống thì có 20% là có căn nguyên. 

Giáo sư Stuart Weinstein trong một lần khám cho trẻ tại BV Việt Đức

Tuổi phát hiện vẹo cột sống càng nhỏ thì mức độ tiến triển vẹo càng nặng, càng để lại hậu quả nặng nề cho trẻ về sau và càng khó điều trị. Đáng lưu ý là vẹo cột sống có thể gây nên sự chèn ép đối với hệ tuần hoàn và hô hấp, gây nên triệu chứng suy tim hoặc rối loạn thông khí ở phổi, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ sau này. Vì thế, điều trị vẹo cột sống sớm sẽ giúp trẻ cải thiện sức khỏe và phát triển thể chất bình thường.

Là đơn vị hàng đầu về phẫu thuật cột sống ở nước ta, kể từ khi ứng dụng các kỹ thuật hiện đại vào điều trị cột sống, đã có hàng chục ngàn bệnh nhân được phẫu thuật, cải thiện sức khỏe và không để xảy ra biến chứng. 

Đây là thành tích của Bệnh viện Việt Đức so với tỉ lệ biến chứng ở thế giới là từ 0,7 đến 2%. Đặc biệt, chi phí phẫu thuật cột sống ở Bệnh viện Việt Đức chỉ bằng 1/10 ở nước ngoài. Có được điều này là do các phẫu thuật viên của Khoa Phẫu thuật cột sống đều được đào tạo ở các nước có nền y học phát triển như Pháp, Đức, đồng thời, được trang bị kỹ thuật, phương tiện chẩn đoán, điều trị hiện đại.


Thanh Hằng
.
.
.