Giảm nguy cơ đái tháo đường bằng điều chỉnh lối sống

Thứ Tư, 02/10/2019, 10:04
Việt Nam hiện có khoảng 3,53 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Con số này dự báo tăng lên 6,3 triệu vào năm 2045. Đây là một trong những bệnh không lây nhiễm, có nguy cơ cao và tốc độ phát triển nhanh chóng. 

Theo PGS.TS Tạ Văn Bình- Nguyên Giám đốc bệnh viện Nội tiết Trung ương, đái tháo đường týp 2 là vấn đề sức khỏe toàn cầu nghiêm trọng với tỷ lệ bệnh tật và tử vong cao. 

Việt Nam hiện có khoảng 3,53 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Con số này dự báo tăng lên 6,3 triệu vào năm 2045. Điều đáng lo ngại, có tới 85% người bệnh đái tháo đường phát hiện ra bệnh khi đã có biến chứng nguy hiểm như: tim mạch, suy thận, thần kinh, biến chứng bàn chân đái tháo đường...

Ăn nhiều rau xanh để phòng chống bệnh đái tháo đường

Có đến 80% người bệnh đái tháo đường tử vong do biến chứng tim mạch. Bên cạnh đó, họ có nguy cơ bị tai biến mạch máu não cao hơn người bình thường 2-4 lần.

Những đối tượng nào dễ mắc đái tháo đường týp 2: 

Đó là những người tiền sử gia đình có người mắc tiểu đường; tiền sử đái tháo đường thai kỳ; tuổi cao; dân tộc; chế độ ăn uống không lành mạnh; chế độ dinh dưỡng kém trong thời kỳ mang thai; ít hoạt động thể chất; thừa cân; tăng huyết áp; rối lonaj dung nạp glucose (tình trạng đường huyết cao hơn bình thường nhưng chưa phải là bệnh tiểu đường).

Hiệp hội đái tháo đường thế giới đã tổng hợp và đưa ra khuyến nghị, ăn uống và vận động hợp lý, thay đổi thói quen, điều chỉ lối sống là cách làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường:

Đó là: Hạn chế nước ép trái cây có đường, ngọt, nước ngọt hoặc đồ uống có đường khác; ăn ít nhất 3 suất rau mỗi ngày; ăn tối đa 3 suất trái cây tươi mỗi ngày, mỗi suất ăn là một nắm tay; hạn chế đồ uống có cồn.; chọn thịt nạc trắng, thịt gia cầm hoặc hải sản thay vì thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn; chọn bơ đậu phộng thay vì chọn sô cô la hoặc mứt; chọn chất béo không no (dầu ô liu, dầu canola, dầu ngô, hoặc dầu hướng dương) thay vì chất béo bão hòa ( bơ, chất béo động vật dầu dừa hoặc dầu cọ).

Cần tích cực hoạt động thể lực để giúp cơ thể tiêu hao năng lượng thừa, giúp cơ thể tiêu thụ đường dễ dàng hơn, nâng cao sức khỏe của toàn cơ thể.

Thường xuyên luyện tập thể dục để tiêu hao năng lượng, phòng bệnh tiểu đường

Thừa cân, béo phì vừa là nguy cơ vừa là yếu tố làm nặng thêm các triệu chứng đái tháo đường. Các chuyên gia nội tiết cho thấy chỉ giảm 5- 7 phần trăm trọng lượng cơ thể sẽ giúp ổn định đường trong máu và cải thiện tình trạng kháng insulin.

Hãy từ bỏ hút thuốc lá vì nó giúp hạ đường huyết và giảm các biến chứng mắt, đột quỵ, bệnh thận, bệnh mạch máu, thần kinh và chân…..

Đặc biệt, các bác sĩ cũng khuyến cáo, đái tháo đường là căn bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm, nên việc tầm soát, phát hiện sớm bệnh gúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất, tránh những biến biến chứng nguy hiểm. Do vậy, người có yếu tố nguy cơ cao, người cao tuổi cần khám bệnh định kỳ và làm xét nghiệm đường huyết.

Nhật Minh
.
.
.