Ghép tủy cứu sống bệnh nhi 30 tháng tuổi

Thứ Hai, 14/12/2020, 14:30

Sáng 14/12, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế đã hoàn tất thủ tục ra viện cho bệnh nhi Phan Đình K. (30 tháng tuổi, trú ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) sau khi thực hiện thành công ca ghép tủy tự thân đối với bệnh nhi này.


Trước đó, cháu K. được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 và được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, được điều trị hóa chất và phẫu thuật bóc u. Sau đó, cháu K. được chuyển đến Bệnh viện T.Ư Huế.

 Tiếp nhận ca bệnh, Ban Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế đã chủ trì buổi hội chẩn đa chuyên khoa để chỉ đạo kế hoạch ghép tủy cho cháu. Đến ngày 12/11, bệnh nhi K. được tiến hành thu hoạch tế bào gốc và ghép tế bào gốc.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế tặng quà cho bệnh nhi K. tại buổi ra viện.

Dưới sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của nhiều Trung tâm và khoa phòng thuộc Bệnh viện Trung ương Huế, gồm: Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Trung tâm Ung bướu, khoa Ngoại nhi Cấp cứu bụng, các khoa cận lâm sàng… đã đem lại thành công cho quá trình ghép tủy.

Sau 32 ngày ghép tủy, các dòng tế bào máu đã được phục hồi, bệnh nhi K. được xuất viện và tiếp tục về nhà uống thuốc. Tiếp đó, cháu K. sẽ được chuyển đến Trung tâm ung bướu Bệnh viện T.Ư Huế để xạ trị và uống thuốc miễn dịch trong vòng 6 tháng.

Bệnh nhi Phan Đình K. là trường hợp nhỏ tuổi nhất được Bệnh viện T.Ư Huế ghép tủy khi cháu chỉ mới 30 tháng tuổi.

Tại buổi ra viện, người thân bệnh nhi K. vui mừng và cảm ơn Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cùng đội ngũ y bác sĩ khi đã tận tâm, hết lòng điều trị cho cháu K..

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế cùng gia đình bệnh nhi K. vui mừng khi cháu K. được thực hiện ghép tủy thành công.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, đây là ca ghép tủy thứ 5 trên bệnh nhi được Bệnh viện thực hiện thành công vào những ngày cuối năm là một niềm vui và bước ngoặc của Bệnh viện. Trường hợp bệnh nhi K. là ca nhỏ nhất được ghép tủy khi cháu chỉ mới 30 tháng tuổi. Và sắp tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân cho một số bệnh lý khác như u nguyên bào võng mạc… để mang lại sự sống cho các bệnh nhi. Trong tương lai gần, Bệnh viện sẽ tiến hành thực hiện phương pháp ghép tủy đồng loại với mong ước đem lại sự sống cho nhiều trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo.


Anh Khoa
.
.
.