Bệnh nhi 8 tuổi ung thư được ghép tủy thành công

Thứ Hai, 14/09/2020, 17:18

Chiều 14/9, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, Bệnh viện vừa hoàn tất thủ tục xuất viện cho bệnh nhi Trần Nguyễn T.Q. (SN 2012, trú tại xã Tân Thành, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) sau khi thực hiện thành công ca ghép tủy.


Trước đó, từ tháng 5/2019, cháu Q. được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao và được điều trị hóa chất theo phác đồ tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP Hồ Chí Minh. Sau đó, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện T.Ư Huế để xạ trị.

Tại đây, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, xét thấy bệnh nhi có chỉ định ghép tế bào gốc nên Ban Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế đã chủ trì buổi hội chẩn đa chuyên khoa, chỉ đạo kế hoạch ghép tủy cho cháu Q..

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế tặng hoa cho bệnh nhi Q. lúc xuất viện.

Sau hội chẩn, bệnh nhi được tiến hành điều trị tiếp 3 vòng hóa chất, sau đó thu hoạch tế bào gốc và chuyển mổ bóc được 90% khối u, bảo tồn được cả 2 thận. Tiếp đó, bệnh nhi được tiến hành dùng hóa chất liều cao và ghép tế bào gốc.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của các Trung tâm nhi khoa, huyết học truyền máu, ung bướu và các khoa ngoại nhi cấp cứu bụng, huyết học, sinh hóa, vi sinh, giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng… đã hỗ trợ, giúp ca ghép ghép tủy của cháu Q. được thực hiện thành công.

Sau 15 ngày ghép tủy, bệnh nhi Q. được Bệnh viện T.Ư Huế cho xuất viện về nhà.

Sau ngày thứ 15 ghép tủy, các dòng tế bào máu của bệnh nhi Q. đã được phục hồi, bệnh nhi được xuất viện và tiếp tục uống thuốc điều trị theo đơn của bác sĩ.

Tại buổi xuất viện, người thân của bệnh nhi Trần Nguyễn T.Q. vui mừng và bày tỏ lòng cảm ơn đến GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cùng đội ngũ y, bác sĩ. Dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng các y, bác sĩ đã hết lòng, tận tâm chăm sóc, điều trị cho cháu Q. và thực hiện ca ghép tủy cho bệnh nhi này.

Được biết đến nay Bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép tủy thứ 4 cho các bệnh nhân ở nhiều địa phương khác nhau, giúp mang lại sự sống cho các bệnh nhân.


Anh Khoa
.
.
.