Việt Nam đủ nguồn lực y tế ứng phó khi dịch Corona bùng phát mạnh

Thứ Tư, 05/02/2020, 21:46
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định "ngành Y tế có đủ khả năng, năng lực điều trị cho dịch bệnh”...

Theo các chuyên gia nhận định, đỉnh của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) tại Trung Quốc sẽ diễn ra trong 7-10 ngày tới. 

Việt Nam hiện đã phát hiện 10 ca nhiễm nCoV, trong đó 3 ca khỏi bệnh, có 409 ca nghi ngờ, trong đó có 347 trường hợp đã loại trừ xét nghiệm âm tính, còn 52 ca đang cách ly, 349 ca sốt và tiếp xúc gần đang được theo dõi. 

Có thể trong thời gian tới số người nhiễm bệnh tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng. Câu hỏi nhiều người quan tâm lúc này là nếu dịch bệnh bùng phát ở mức độ 4 - hàng nghìn người mắc bệnh, nguồn lực y tế của Việt Nam có đáp ứng được hay không?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá tại buổi họp báo chiều 5/2, đến thời điểm hiện nay, số ca nhiễm nCoV tăng rất nhanh, con số tử vong tăng hằng gày. 

Trung Quốc cho rằng có thể xuất hiện lạc quan khi trường hợp nghi nhiễm giảm hơn so với trước, số bệnh nhân chữa khỏi cũng tăng hơn. Cũng như trước đây khi chúng ta chữa khỏi bệnh SARS, đây không chỉ là thành công của Việt Nam mà còn là niềm vui của cả thế giới khi chúng ta khống chế được dịch bệnh này. 

Khác với SARS, nCoV trong thời gian ủ bệnh đã lây, khi người bệnh chưa có triệu chứng thì vẫn có lây nhiễm cho người khác. Có người có triệu chứng rất nhẹ như đau mỏi cơ, sốt nhẹ, ho nhẹ nhưng thực chất là lại bị bệnh, nên dễ bỏ sót.

Trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát cao, Việt Nam đã chuẩn bị ứng phó như thế nào trong tình huống xấu nhất – dịch bệnh lây lan ở cấp độ 4, có tới hàng nghìn người mắc bệnh? 

Theo ông Nguyễn Thanh Long, chúng ta đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là dịch lan rộng. “Chúng ta không xây dựng BV dã chiến mà chuẩn bị phương án sử dụng bệnh viện sẵn có để tiếp nhận bệnh nhân khi dịch bệnh lên đến cấp 4. 

Ví dụ tại Khánh Hòa, nếu Bệnh viện Nhiệt đới đầy sẽ chuyển bệnh nhân sang BV Phổi, đầy nữa thì sang BV Da liễu. Các địa phương đều đã chuẩn bị phương án điều trị phù hợp nhất”- Thứ trưởng Long cho biết.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng giải thích rõ thêm, Bộ Y tế đã giao cho 22 BV tuyến cuối đến nay đã chuẩn bị 3.000 giường bệnh; Hà Nội đã chuẩn bị 2.000 gường bệnh sẵn sàng cho công tác điều trị bệnh nhân. BV Bạch Mai tuy không phải là cơ sở điều trị nCoV, nhưng sẵn sàng trưng dụng tòa nhà mới xây 500 giường để tiếp nhận điều trị bệnh nhân. 

“Qua kiểm tra tại 22 BV đã có gần 1.000 máy thở, nhưng đối với bệnh nCoV, không phải bệnh nhân nào cũng phải dùng đến máy thở. 10 ca bệnh của chúng ta thì 9 ca không phải dùng máy thở, chỉ có 1 ca người Trung Quốc phải sử dụng là do mắc thêm bệnh khác" – ông Long nói.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có năng điều trị cho 1.000 bệnh nhân

Trao đổi với PV Báo CAND về nhân lực ứng phó với dịch nCoV ở cấp độ 4, ông Long cho biết “Ngành Y tế đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực là y bác sĩ để đối phó với kịch bản 4 khi dịch lây mạnh ra cộng đồng”. 

Còn theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế, không phải ngẫu nhiên Trung Quốc xây dựng thêm 2 bệnh viện dã chiến, bởi vì tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán rất căng thẳng. 

Tại Việt Nam, đến thời điểm này, số bệnh nhân được phát hiện và cách ly rất tốt. Bộ Y tế đã chuẩn bị giường bệnh cho cả 4 mức độ với quan điểm là 4 tại chỗ, tới đây sẽ tiếp tục tập huấn đến tuyến y tế cấp huyện để hạn chế bệnh nhân chuyển tuyến.

 “Với phương châm là hạn chế tử vong, nên phải có các BV tuyến cuối có các giáo sư, bác sĩ giàu kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân nặng. Bộ Y tế có 40 đội cấp cứu cơ động sẵn sàng xuống tỉnh, huyện để giúp cho điều trị khi có dịch bệnh xảy ra. Các giáo sư của BV Bạch Mai sẵn sàng xuống các địa phương để giúp cấp cứu cho tuyến dưới. Bộ Y tế có 22 cầu truyền hình, trường hợp bệnh nặng sẽ có cầu truyền hình để sẵn sàng ứng cứu cho các địa phương” – PGS Khuê cho biết.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, người bị nhiễm nCoV khi khỏi bệnh không tái nhiễm vì có miễn dịch trong khoảng 2 năm. Tỷ lệ tử vong do nCoV là 1,8%. 10 ca ghi nhận nhiễm nCoV tại Việt Nam 3 ca đã xuất viện, 7 ca còn lại tiến triển rất tốt, có ca sẽ sớm được xuất viện, đây là thành công trong điều trị.

 “Với sự chủ động về nguồn lực y tế, chúng tôi khẳng định ngành y tế có đủ khả năng, năng lực điều trị cho dịch bệnh” – Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Ông Long cũng cho biết thêm, hiện còn sớm để đánh giá dịch bệnh nCoV khi nào đạt đỉnh ở Việt Nam. Nhưng WHO cho rằng Việt Nam đang đi đúng hướng, các tổ chức thế giới cũng đánh giá chúng ta vào cuộc mạnh, đúng đắn. Chúng ta sẽ cố gắng kiểm soát dịch bệnh ở mức độ cao nhất. Người dân cần bình tĩnh, chúng ta phải bình tĩnh mới chiến thắng được đại dịch. 

"Với sự chủ động như hiện nay, tôi khẳng định chúng ta có đủ năng lực và sẵn sàng có đủ phương thức để ứng phó nếu bệnh nhân tăng lên”- ông Nguyễn Thanh Long nói.

Với biện pháp cách ly tất cả những người nhập cảnh từ Trung Quốc về để theo dõi, giám sát trong 14 ngày ngay tại cửa khẩu. Đến ngày 5/2, có khoảng 900 người đang được cách ly theo dõi, giám sát, trong đó tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái là 500 người, hầu hết là người Việt Nam, do vậy thông tin có người Trung Quốc tràn vào là không chính xác. 

Lực lượng Bộ đội Biên phòng huy động 1.400 cán bộ chiến sĩ lập chốt chặn tại 44 đường mòn, lối mở, 7 cửa khẩu chính, 6 cửa khẩu phụ để kiểm soát người xuât nhập cảnh.

Đối với những cá nhân đi từ tỉnh Hồ Bắc về phải cách ly tập trung. Những người đã tiếp xúc người đi từ vùng dịch từ Trung Quốc về phải cách ly tại gia đình dưới sự giám sát, quản lý các cơ quan y tế địa phương, không được đi ra khỏi nhà. Các khách ở cơ sở lưu trú, khách sạn phải cách ly tại đó, những người đã tiếp xúc với những người này cũng phải cách ly hạn chế.

Thành lập khu vực cách ly, giám sát người nhập cảnh từ Trung Quốc về ở ngay khu vực cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh

 “Biện pháp này chúng ta đã thực hiện năm 2003 khi dịch SARS xảy ra. Giải pháp này chỉ có lợi cho cộng đồng nhưng sẽ gây một số bất lợi cho người cách ly, nhưng người cách ly phải cố gắng vì sức khỏe của chính họ và cho chính cho cộng đồng” – ông Long nói.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, với những chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Bí thư và sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, cấp ủy Đảng ở địa phương, chúng ta đã triển khai các biện pháp chống dịch rất đồng bộ, thống nhất, mạnh mẽ và quyết liệt. Nhiều biện pháp triển khai hiện nay mạnh mẽ hơn đại dịch SARS năm 2003.

 "Với các chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt hiện nay, chúng tôi tin sẽ khống chế thành công dịch bệnh"- Thứ trưởng Long nói.





Trần Hằng
.
.
.