Thông tin trường hợp người về từ Trung Quốc “lọt cửa” giám sát y tế

Thứ Hai, 17/02/2020, 17:49
Đó là trường hợp cô T. T. T. L. từ Tứ Xuyên - Trung Quốc quá cảnh Thái Lan và nhập cảnh vào TP Đà Nẵng nhưng lại “lọt cửa” giám sát y tế tại sân bay, lưu trú 1 đêm ở khách sạn của TP Đà Nẵng rồi mới trở về Quảng Nam…. 

Chiều 17/2, Sở Y tế Đà Nẵng đã có thông tin về trường hợp người Việt Nam nhập cảnh TP Đà Nẵng từ Tứ Xuyên - Trung Quốc, quá cảnh Thái Lan. Kết quả xét nghiệm của trường hợp này là âm tính với chủng mới của virus Corona.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, ngay sau khi nhận được thông tin về cô  T. T. T. L. (SN 1992, trú xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) từ Tứ Xuyên - Trung Quốc nhập cảnh vào TP Đà Nẵng, Sở Y tế đã lập tức triển khai công tác giám sát. 

Trước đó, vào ngày 15/2, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Công an, Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng tăng cường chỉ đạo kiểm soát người nhập cảnh từ vùng dịch đến Việt Nam. Theo đó, Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đã báo cáo UBND tỉnh trường hợp cô T.T.T.L (ngụ xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước) trở về địa phương từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) nhưng “lọt” khỏi sự giám sát y tế tại sân bay Đà Nẵng.

Chiều 17/2, Sở Y tế Đà Nẵng đã có thông tin về trường hợp phụ nữ người Việt Nam nhập cảnh TP Đà Nẵng từ Tứ Xuyên - Trung Quốc, quá cảnh từ Thái Lan có kết quả xét nghiệm âm tính với chủng mới của virus Corona.

Theo thông tin của cô L. cung cấp, lúc 2h ngày 9/2, một mình cô từ sân bay Thành Đô (Trung Quốc) đến Thái Lan (không được kiểm tra nhiệt độ). Đến 5h cùng ngày, cô L. tiếp tục bay từ Bangkok (Thái Lan) về sân bay Đà Nẵng rồi lưu trú tại một khách sạn tại TP Đà Nẵng một ngày trước khi về quê Tiên Phước. 

Tại khách sạn này, cô L. có tiếp xúc với một bảo vệ và một nhân viên khách sạn… 

Nắm thông tin trên, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo ngành y tế thực hiện nghiêm biện pháp cách ly, phòng chống dịch cho gia đình và các trường hợp có tiếp xúc với cô L. Ngoài ra, ngành y tế tỉnh Quảng Nam đã lấy mẫu máu của cô L. đưa đi xét nghiệm và kết quả cô  L. âm tính với Covid-19.

Về phía TP Đà Nẵng, ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp cô T.T.T. L., Sở Y tế TP Đà Nẵng đã lập tức triển khai công tác giám sát. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng xác minh lại thông tin tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Kết quả cô T.T.T.L. nhập cảnh từ Thái Lan, khi đi qua cửa khẩu Sân bay Quốc tế Đà Nẵng cô L. và những hành khách cùng chuyến bay không có dấu hiệu sốt hoặc những triệu chứng hô hấp khác và không thuộc diện phải khai báo y tế (khai báo y tế chỉ áp dụng cho những chuyến bay trực tiếp đến từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Ma Cau, Đài Loan).

Sở Y tế Đà Nẵng cũng đã liên lạc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam, đồng thời liên lạc trực tiếp với cô T.T.T.L.  để xác nhận tình trạng sức khỏe từ khi nhập cảnh vào thành phố đến nay. Kết quả, sức khỏe của cô L. chưa có biểu hiện bất thường. 

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, sau khi ghi nhận đầy đủ các thông tin, nhận định đây là trường hợp người Việt Nam đi Tứ Xuyên - Trung Quốc (có quá cảnh qua Thái Lan) nhưng chưa có biểu hiện sức khỏe bất thường, chưa nhiễm bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới Covid-19.

Theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 345/QĐ-BYT ngày 7/2/2020 thì chưa cần giám sát những người có tiếp xúc gần với cô T.T.T.L. kể từ khi cô nhập cảnh vào thành phố, tuy nhiên để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho những người đang ở tại Đà Nẵng có tiếp xúc gần với cô L., Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp với Trung tâm Y tế các quận để ghi nhận tất cả những người đang ở tại Đà Nẵng có tiếp xúc gần với cô L. (bao gồm những người ở chung cơ sở lưu trú và cùng đi chung trên chuyến xe từ Đà Nẵng về xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam).

Liên lạc với những người tiếp xúc gần nêu trên để giải thích, tư vấn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm giúp họ an tâm, không hoang mang, lo lắng đồng thời biết cách tự theo dõi sức khỏe cá nhân hàng ngày, khi cần thì liên hệ với các cơ quan y tế. 

Cũng theo Sở Y tế Đà Nẵng, từ 13h30 ngày 16/2 đến 8h00 ngày 17/2, trên địa bàn thành phố không ghi nhận thêm trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp dương tính với Covid-19.

Hoài Thu
.
.
.