Đà Nẵng gần 4.257 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết

Thứ Ba, 17/09/2019, 16:05
Ngày 17/9, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) tại thành phố Đà Nẵng - địa phương đứng thứ 3 trong 11 tỉnh thành miền Trung về số ca mắc sốt xuất huyết.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế: Cả nước hiện có 36 ca tử vong do bệnh SXH, dù tỷ lệ thấp hơn các nước lân cận nhưng không được chủ quan. Đặc biệt, hiện các tỉnh khu vực miền Trung đang trong mùa mưa, nguy cơ  sốt xuất huyết bùng phát thành dịch là rất lớn. Đến nay toàn thành phố Đà Nẵng đã ghi nhận 4.257 trường hợp mắc bệnh XSH, tập trung ở các quận như: Thanh Khê, Hải Châu, Liên Chiểu, Sơn Trà.


Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng chống bệnh SXH tại TP Đà Nẵng.

Do đó, để phòng chống dịch sốt xuất huyết, ngành Y tế thành phố Đà Nẵng trước tiên cần phải tuyên truyền cho người dân và thực hiện diệt loăng quăng, bọ gậy, đảm bảo vệ sinh môi trường. Các ngành chức năng của thành phố cũng cần phải tích cực phối hợp triển khai hiệu quả các kế hoạch xử lý ổ bệnh và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại khu vực có nguy cơ bùng phát dịch cao như trường học, bệnh viện, chợ…. 

Nếu cần thiết, cần có chế tài xử phạt nghiêm những cá nhân, tập thể không thực hiện đúng theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm để mang tính răn đe. 


Đà Nẵng là một trong những địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao của cả nước.

Theo Bác sỹ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, nguyên nhân khiến bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và gia tăng tại TP Đà Nẵng là do bắt đầu vào mùa mưa, khí hậu ẩm tạo điều kiện cho véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi và phát triển; một số bộ phận người dân chưa có sự hợp tác tốt với ngành Y tế trong việc phun hóa chất diệt bọ gậy.  

Đà Nẵng đã xử lý triệt để 4.257 các ca bệnh, 435 ổ dịch theo đúng quy trình; điều tra, phân tích, kịp thời ra quân diệt loăng quăng, bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi tại 222 khu vực có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết cao; hoàn thành xử lý hóa chất diệt muỗi chủ động, phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại 439 cơ sở giáo dục trước khi bắt đầu năm học mới, bến xe Trung tâm thành phố và một số chợ, khu vực công cộng… có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết cao. 

Ngoài ra, UBND thành phố đã phát động 2 chiến dịch điệt lăng, quăng, bọ gậy lồng ghép với công tác truyền thông phòng, chống dịch sốt xuất huyết…

Hoài Thu
.
.
.