Cứu sống nữ bệnh nhân bị đột quỵ do vỡ phình mạch máu não

Thứ Bảy, 27/06/2020, 14:11

Chiều 27/6, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện vừa cứu sống kịp thời nữ bệnh nhân Hồ Thị L. (SN 1957, trú ở huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị đột quỵ do vỡ phình mạch máu não.


Trước đó, bà L. có triệu chứng đau đầu, không có yếu liệt tay chân, được điều trị ở Bệnh viện tuyến dưới trong 6 ngày nhưng bệnh không cải thiện, tình trạng đau đầu ngày càng tăng.

Đến ngày 22/6, bà L. được chuyển đến điều trị tại khoa Nội A, Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 với chẩn đoán viêm não, màng não. Các bác sĩ đã chỉ định chụp phim cắt lớp sọ não kịp thời, qua hội chẩn chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết dưới nhện nghi do vỡ phình mạch máu não.

Sau ca can thiệp, bệnh nhân L. đã hoàn toàn tỉnh táo và sắp được xuất viện.

Ngay sau đó, bệnh nhân L. được chuyển viện vào Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện T.Ư Huế. Tại đây, kết quả chụp mạch não bệnh nhân phát hiện một túi phình mạch não phía bên phải kích thước 5mm x3mm, động mạch mang phình uốn cong nhiều đoạn và đặc biệt nguy hiểm do túi phình đang chảy máu. Nhận định đây là một tình huống cấp cứu vì chỉ cần chậm trễ vài phút tính mạng bệnh nhân sẽ gặp nguy hiểm nên các bác sĩ đã khẩn trương, tiến hành can thiệp đặt coil (những vòng xoắn kim loại) bít túi phình mạch não và cầm máu.

Sau 3 ngày can thiệp, bệnh nhân L. chỉ còn đau đầu nhẹ, hoàn toàn tỉnh táo, không có yếu liệt tay chân và chuẩn bị được cho xuất viện trong tuần tới.

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế tiến hành can thiệp đặt coil bít túi phình mạch não và cầm máu để cứu bệnh nhân L.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, xuất huyết dưới nhện do vỡ phình mạch não là một loại đột quỵ nguy hiểm và thường bị bỏ sót hoặc chẩn đoán nhầm vì thông thường người bệnh chỉ có biểu hiện đau đầu, không có yếu liệt. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh nhân thường tử vong hoặc để lại di chứng tàn phế. Tỷ lệ tử vong đến gần 80% nếu túi phình vỡ lại hoặc đang chảy máu. Điều trị loại bỏ phình có 2 phương pháp cơ bản là can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật kẹp cổ phình bằng clip.

Được biết đến nay, sau 2 năm thành lập, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện T.Ư Huế đã điều trị thành công, cứu chữa hàng nghìn bệnh nhân bị đột quỵ. Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện T.Ư Huế vừa đạt giải thưởng Platium của Hội Đột quỵ thế giới dành cho các Trung tâm, khoa Đột quỵ đạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong cấp cứu và điều trị bệnh nhân đột quỵ.


Anh Khoa
.
.
.