Cứu sống nam thanh niên bị vết thương thấu tim

Chủ Nhật, 17/06/2018, 14:51
Nam bệnh nhân (19 tuổi),  được đưa vào bệnh viện (BV) Quận 11 trong tình trạng có vết thương thấu tim, phổi. Nếu BV chuyển đi Chợ Rẫy thì khó giữ được mạng sống cho bệnh nhân. 


Nhờ có khoa hồi sức tích cực, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân các bác sĩ đã tiến hành xử trí cấp cứu ngay với cho thở oxy, lập 3 đường truyền ngoại biên truyền dịch chống sốc, theo dõi monitor, đồng thời bác sĩ trực cấp cứu báo động đỏ nội viện đến khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, khoa Hồi sức của bệnh viện. 

Bệnh nhân cũng được tiến hành chụp XQ tim phổi tại giường, siêu âm tại giường, và làm các xét nghiệm khẩn cấp chuẩn bị cho phẫu thuật. Tuy nhiên sau 1 giờ cấp cứu tích cực, tình trạng bệnh nhân vẫn rất xấu, da niêm nhạt, mạch nhanh, huyết áp tụt.

Kết quả siêu âm tại giường phát hiện có dịch quanh lách lượng ít, tràn dịch màng ngoài tim lượng trung bình, tràn khí màng phổi khu trú đỉnh phổi trái, các bác sĩ thống nhất chẩn đoán: sốc mất máu do vết thương thấu tim, tràn khí màng phổi trái. 

Bệnh nhân được truyền 1 đơn vị hồng cầu lắng đồng thời dự trù thêm 5 đơn vị, 2 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và chuyển mổ cấp cứu. Đồng thời lãnh đạo BV báo động đỏ liên viện đến BV Chợ Rẫy. 

Ngay khi nhận được cuộc gọi báo động đỏ từ BV quận 11 vào khoảng 22 h khuya ngày 12-6, ê-kíp trực của BV Chợ Rẫy đã xuất hiện tại phòng mổ của BV Quận 11 và tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị một vết thương cơ tim 1cm ngay đường ra của thất phải và vết rách 0,5cm ngay thùy trên phổi trái, tiến hành khâu vết thương tim và phổi, đặt dẫn lưu màng phổi trái và dẫn lưu trung thất. 

Sau hơn 2 giờ được các bác sĩ của BV Chợ Rẫy phẫu thuật khẩn cấp, tình trạng sốc mất máu của bệnh nhân đã ổn định lại và tiếp tục được hồi sức tích cực tại khoa Hồi sức của BV Quận 11.
Bệnh nhân đã được cứu sống nhờ được phẫu thuật kịp thời.
Ngày 17-6, bệnh nhân đã ngưng thở máy, tỉnh táo và tiếp xúc tốt, dự kiến có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

Được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên của BV Chợ Rẫy cử ê-kíp bác sĩ đi hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong cấp cứu người bệnh nguy kịch, cùng với việc vận dụng hiệu quả quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện, một lần nữa cho thấy việc đầu tư nguồn lực để thành lập và đưa vào hoạt động khoa Hồi sức tích cực với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết, nhất là bổ sung và đào tạo nguồn nhân lực y tế chuyên sâu về hồi sức cấp cứu là một hướng đi đúng của các bệnh viện quận hiện nay.

H.Nga
.
.
.