Dây chuyền "Báo động đỏ" cứu sống một sản phụ nguy cấp

Thứ Tư, 18/10/2017, 09:57
Chiều 17-10, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Hùng Vương TP Hồ Chí Minh vui mừng cho biết đã cứu sống chị Nguyễn Thọ Loan (27 tuổi, ngụ tại Nhà Bè) sau khi nhận được tín hiệu “Báo động đỏ” từ BV huyện Nhà Bè.


Chị Loan nhập viện lúc 3h ngày 16-10 với tình trạng mang thai 38 tuần, đã có dấu hiệu chuyển dạ. Sau khi được ê kíp trực giúp đỡ chị đã sinh thường được một bé trai cân nặng 3,4kg. Tuy nhiên khoảng 15 phút sau khi sinh, tình trạng của chị Loan biến chuyển theo chiều hướng xấu nhanh chóng: nhau không bong ra được, lượng máu mất hơn 2.200ml. Ngay lập tức, ê kíp trực của BV Nhà Bè đã gọi điện tới BV Hùng Vương xin hỗ trợ.

Khoảng 7h sáng cùng ngày, đội “Báo động đỏ” của BV Hùng Vương đã có mặt tại BV Nhà Bè. Lúc này bệnh nhân đã ở tình trạng lơ mơ, mạch nhanh nhẹ khó bắt, huyết áp không đo được. Ê kíp tiếp nhận chẩn đoán: sản phụ bị băng huyết sau sinh, choáng rất nặng. Đặc biệt, bị lộn tử cung. Trong vòng nửa tiếng, lượng máu bệnh nhân đã mất khoảng 3.000ml. Tình trạng có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Vừa truyền tĩnh mạch cho bệnh nhân, vừa truyền máu và hồi sức tích cực, các thao tác cấp cứu lúc này theo các bác sĩ gọi cho chính xác là: "bơm máu" và bơm dịch với mục tiêu cứu bệnh nhân bằng mọi giá; đồng thời chuyển bệnh nhân ngay vào phòng mổ.

Dây chuyền “Báo động đỏ" của BV Hùng Vương đã hoạt động quyết liệt trong 2h30. Mọi xử trí của ê kíp đã thành công. Tử cung của sản phụ đã được đưa trở về cấu trúc giải phẫu bình thường và bệnh nhân đã ổn định. Đúng 10h45 cùng ngày, bệnh nhân được chuyển về BV Hùng Vương tiếp tục theo dõi.

Được biết, bệnh nhân đã được truyền tới hơn 4 lít máu gồm hồng cầu, huyết thanh tươi... và đã hoàn toàn thoát nguy kịch. Chiều 17-10, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt và nói chuyện được. Huyết áp, mạch đã trở lại bình thường. Theo các bác sĩ, sản phụ bị băng huyết nguy kịch, đồng thời tử cung đột ngột bị đảo vị trí như trường hợp bệnh nhân Loan là ca đầu tiên mà BV Hùng Vương xử trí từ trước tới nay.

Cách đây không lâu, một sản phụ bị tắc ối trong tình trạng nguy kịch nhập BV Nhân dân Gia Định, ê kíp trực tại đây cũng đã kịp thời kích hoạt “Báo động đỏ” tới BV Hùng Vương và bệnh nhân đã được cứu sống. Như vậy, một lần nữa sự vận hành của qui trình “Báo động đỏ” liên viện của y tế TP Hồ Chí Minh đã chứng minh tính hiệu quả, cứu sống được nhiều trường hợp được coi là “thập tử nhất sinh”.

Huyền Nga
.
.
.