Cứu sống du khách người Úc suýt đột tử khi xuống sân bay

Thứ Ba, 09/04/2019, 17:26
Chiều 9-4, Bệnh viện (BV) Quốc tế City ( TP HCM) cho hay, BV này vừa cho xuất viện một trường hợp mà các bác sĩ đã nỗ lực cứu được là nam du khách W.W.Jun (Sn 1973), quốc tịch Úc bị nhồi máu cơ tim ngay khi vừa xuống sân bay.


Trước đó, ngày 30-3-2019, BV Quốc tế City tiếp nhận nam du khách người Úc, gốc Hoa nhập viện cấp cứu trong tình trạng mệt nhiều, khó thở, chóng mặt, vã mồ hôi và tụt huyết áp. Sau khi tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân có chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, có biến chứng rối loạn huyết động và rối loạn nhịp nặng - block nhĩ thất độ 2 trên bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp, tiểu đường tuýp 2, rối loạn lipid máu, bệnh thận mạn giai đoạn IV-V.

nam bệnh nhân người Úc và vợ trước khi được  xuất viện.

Bệnh nhân hồi phục và được xuất viện ngày 8-4-2019 với sự vui mừng của cả người thân và các Y bác sĩ.

 Sau khi tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa giữa bác sĩ can thiệp Tim mạch và Hồi sức tích cực, bệnh nhân có chỉ định chụp động mạch vành khẩn. Thủ thuật được thực hiện bởi Ths.Bs Nguyễn Hữu Tùng – Trưởng Khoa Tim mạch Can thiệp Bệnh viện Quốc tế City và ê kíp can thiệp mạch. Bệnh nhân được xác định tắc hoàn toàn động mạch vành phải và được đặt 1 stent RCA2. Sau can thiệp động mạch vành được tái thông, nhưng tình trạng rối loạn nhịp không cải thiện, bệnh nhân bị block nhĩ thất 2:1, nguy cơ bị đột tử do rối loạn nhịp tim nặng.

  Để cứu mạng bệnh nhân, ê kíp y bác sĩ đã quyết định tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời qua đường tĩnh mạch ngay sau khi chụp và can thiệp mạch vành. Trên nền bệnh thận mạn giai đoạn cuối, bệnh nhân bị biến chứng suy thận cấp vào ngày hậu phẫu đầu tiên sau chụp và can thiệp mạch vành. Vì vậy, bác sĩ cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo tích cực ngay sau khi có chẩn đoán. Các ngày sau đó, các chỉ số tim mạch, huyết động học ổn định, dấu ấn sinh học của hội chứng vành cấp giảm dần, nhịp tim dần dần cải thiện, nước tiểu phục hồi tốt.

 Vợ bệnh nhân W.W.J xúc động chia sẻ, chồng chị đến Việt Nam du lịch. Ngay khi vừa xuống sân bay, anh bị tức ngực, khó thở và chóng mặt nên được chuyển đến BV ở gần đó. Các bác sĩ chẩn đoán anh J. bị rối loạn tiền đình và chỉ định nhập viện. Tuy nhiên, anh và người thân cảm thấy sức khỏe còn ổn và chưa an tâm với chẩn đoán ban đầu nên chỉ lấy toa thuốc về nhà uống. Sau khi dùng thuốc, tình trạng bệnh không cải thiện, các triệu chứng nặng dần nên đi khám tại Khoa Cấp cứu BV Quốc tế City thì phát hiện bệnh nhồi máu cơ tim cấp.

 Tại đây, Ths.Bs Đào Thị Mỹ Vân – người sáng lập Dịch vụ City Plus của Bệnh viện Quốc tế City đã tiến hành hội chẩn liên khoa với bác sĩ đầu ngành về Tim mạch, Can thiệp mạch máu, Hồi sức tích cực để tìm ra giải pháp tốt nhất điều trị cho bệnh nhân. Đặc biệt, các bác sĩ đã tư vấn và giải thích rất kỹ giúp bệnh nhân và người thân cảm thấy yên tâm với kết quả chẩn đoán này từ City Plus.

H.Nga
.
.
.