Cứu sống bệnh nhân bị khối u trung thất "khủng" gây xẹp phổi

Thứ Năm, 04/04/2019, 14:42

Ngày 4-4, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ (BS) của BV vừa lấy thành công khối u trung thất trọng lượng trên 4kg ra khỏi người bệnh nhân. 


Trước đó, lúc 11h ngày 29-3, Khoa Cấp cứu BVĐKTƯ Cần Thơ, tiếp nhận bệnh nhân T.V.C. (SN 1975), được chuyển đến trong tình trạng mệt nhiều, khó thở, nặng ngực. Sau khi nhập viện, các BS tiến hành kiểm tra. 

Kết quả CT-Scan cho thấy, bệnh nhân bị khối u choáng chỗ to đậm độ mô mềm mỡ ở vị trí trung thất trên và gần toàn bộ phổi phải; chèn ép gây xẹp phổi phải. Được biết, bệnh nhân phát hiện khối u cách đây 7 tháng nhưng điều trị không liên tục. 

Các BS đang phẫu thuật lấy khối u trung thất ra khỏi người bệnh nhân C. 

Các BS đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật. Ngày 3-4, BSCK2 Trầm Công Chất (Phó khoa Ngoại tổng hợp), Ths-Bs Trần Thanh Bình và ê kíp, đã thực hiện bóc tách, lấy trọn khối u trung thất nặng trên 4kg ra khỏi người bệnh nhân C.

BS Chất cho biết: “Đây là trường hợp hiếm gặp, khối u trung thất cực lớn, đè xẹp phổi phải; tính chất khối u dạng đặc có nang, có vôi hóa và mô mỡ... 

Trên lâm sàng bệnh nhân khó thở, phù áo khoác (kiểu phù do ứ đọng tuần hoàn tập trung ở cổ, vai), nếu không được phẫu thuật kịp thời bệnh nhân có thể tử vong. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt , da niêm hồng, đã ngưng máy thở, thông khí phổi tốt, kết quả kiểm tra X-quang phổi nở tốt”. 

Khối u trung thất nặng trên 4kg được lấy ra khỏi người bệnh nhân C. 

Theo các BS, khối u trung thất có thể lành tính hoặc ác tính, chủ yếu được tạo ra từ các tế bào mầm hoặc tế bào tăng sinh trưởng trong mô tuyến ức, mô thần kinh, mô bạch huyết. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện, phẫu thuật loại bỏ kịp thời có thể chèn ép tim, phổi, mạch máu lớn cản trở quá trình tuần hoàn, hô hấp. 

Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng, như: đau ngực, khó thở, ho ra máu, sụt cân, suy yếu cơ thể. Nếu khối u ác tính có thể di căn đến màng tim, phổi đe dọa tính mạng của người bệnh. Vì vậy, các khối u trung thất cần được chẩn đoán, phát hiện và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng gây tử vong.

Văn Đức
.
.
.