Cứu sống bệnh nhân tổn thương động mạch cảnh

Thứ Tư, 14/08/2019, 19:38
Sau một ca phẫu thuật cấp cứu và điều trị tích cực, đến chiều 14-8, sức khoẻ bệnh nhân Trương Văn Th (SN1984) trú ở TP Cam Ranh đã hồi phục tốt. Đây là trường hợp bệnh nhân bị tổn thương động mạch cảnh rất phức tạp, nguy cơ tử vong rất cao, nhưng đã được cứu sống.

Bệnh nhân là anh Trương Văn Th (SN1984) trú ở TP Cam Ranh (Khánh Hoà) bị tai nạn giao thông được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh tối 10-8 trong tình trạng hôn mê, huyết áp tụt, vết thương ở vùng cổ bên phải rất phức tạp. 

Sau khi cấp cứu, đặt nội khí quản, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hoà. Qua chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ xác định mạch máu lớn ở vùng cổ bên phải của bệnh nhân đã bị đứt đôi, đoạn động mạch cảnh chung bị giập và tắc một đoạn 8cm, động mạch cảnh trong bị giập và tắc một đoạn 1,5cm, nhánh động mạch thân giáp cổ bị đứt, đám rối thần kinh cánh tay bị đứt và giập nát…nguy cơ tử vong rất cao.

Sức khoẻ bệnh nhân Trương Văn Th đã thật sự hồi phục sau ca phẫu thuật.  Ảnh : Thảo Ly

Trước tình huống đó, một ê kíp phối hợp giữa các bác sĩ Khoa Ngoại lồng ngực – Mạch máu và Khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức vừa thực hiện các thao tác hồi sức vừa tiến hành ca mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Sau 5 giờ phẫu thuật, các mạch máu bị tổn thương đã được cắt bỏ, thay thế bằng mạch máu nhân tạo. Sau ca mổ, bệnh nhân đã tình táo và hồi phục sức khoẻ, dấu hiệu sinh tồn ổn định, ăn uống được.

Theo bác sĩ Huỳnh Như Quốc Hùng - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Mạch máu Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hoà, động mạch cảnh xuất phát từ động mạch chủ ở lồng ngực đi lên hai bên cổ và chia nhánh vào não nằm trong hôp sọ nên có chức năng cung cấp máu cho não. 

Chính vì vậy những tổn thương động mạch cảnh cần phải cấp cứu tối khẩn, bệnh nhân dễ thường tử vong tại hiện trường hay trong hành trình đi cấp cứu. Khi phẫu thuật rất dễ xảy ra di chứng nhồi máu não, biến chứng liệt nửa người, hôn mê tử vong. 

Trường hợp bệnh nhân Trương Văn Th được cứu sống là nhờ Bệnh viện đa khoa khu vực Cam Ranh và Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hoà thực hiện tốt chương trình báo động đỏ cấp cứu liên viện, nội viện; quá trình sơ cứu, hồi sức cho bệnh nhân được phối hợp đồng bộ, đúng kỹ thuật y khoa và chuyên sâu.


Phan Văn Lương
.
.
.