Cứu sống bé gái 10 tuổi đột quỵ khi đang ở lớp học

Thứ Bảy, 13/06/2020, 17:21
Chiều 13/6, TS-BS Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa quốc tế Cần Thơ (SIS Cần Thơ) cho biết, các BS của BV vừa cứu sống bé gái L.K.N (SN 2010, ngụ Hậu Giang) trong tình trạng đột quỵ, xuất huyết não khi đang đi học. 


Theo gia đình, cháu N. đang đi học bình thường, đột ngột đau đầu dữ dội, nôn ói. Cô giáo liền gọi điện cho phụ huynh đến đón cháu về. Khi mẹ cháu N. đến nơi thấy con gái mặt tái xanh, nói lắp bắp, không đứng vững... nên phối hợp đưa đến ngay Bệnh viên SIS Cần Thơ. 

TS-BS Trần Chí Cường (bìa phải), cùng đồng nghiệp đang can thiệp cứu sống cháu N. 

Tại Bệnh viện SIS Cần Thơ, cháu N. được đưa vào kiểm tra tìm nguyên nhân gây đột quỵ, xuất huyết não khẩn cấp. Sau khi hội chẩn, các BS kết luận, cháu N. bị dị dạng mạch máu não bẩm sinh. 

Phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhi lúc này là can thiệp nội mạch bằng công nghệ chụp mạch số hóa nền (DSA)… Sau khi can thiệp, hiện cháu N. đã tỉnh, da niêm hồng, sức khỏe ổn định.

Theo TS-BS Trần Chí Cường, đột quỵ ở trẻ em phần lớn là xuất huyết não nguyên nhân do vỡ dị dạng mạch máu bẩm sinh và không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc một số ít có biểu hiện đau đầu, co giật, động kinh. 

“Khi xảy ra đột quỵ ở trẻ em sẽ điều trị bằng phương pháp DSA ít xâm lấn, đặc biệt là điều trị được những vùng não sâu mà phẫu thuật không mổ tới. Ngoài ra, can thiệp DSA bảo tồn được phần lớn chức năng, không để lại bất kỳ vết sẹo nào”, TS-BS Cường cho hay.

Văn Đức
.
.
.