Cô gái bị xuất huyết não “thập tử nhất sinh” hồi phục kỳ diệu

Thứ Năm, 12/12/2019, 15:50
Sáng 12-12, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế đã hoàn tất các thủ tục xuất viện đối với bệnh nhân Đặng Lê Huỳnh Trang (SN 2001, trú thôn Việt Sơn, xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) sau khi bệnh nhân này được các bác sĩ cứu sống kỳ diệu do bị xuất huyết não.

Trang là chị cả trong gia đình có 3 chị em và có cuộc sống rất khó khăn. Bố Trang là ông Đặng Thanh Thuận bị mắc bệnh phổi nên sức khỏe yếu, không thể làm được việc nặng. Mọi gánh nặng trong nhà đều do mẹ Trang là bà Lê Thị Hương gánh vác.

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế thăm hỏi bệnh nhân Đặng Lê Huỳnh Trang trước lúc bệnh nhân này xuất viện.

Trong suốt 12 năm học, Trang luôn là học sinh khá, giỏi của nhà trường. Sau giờ học, em liền trở về nhà chăm sóc cho bố, làm việc nhà để đỡ đần thêm một phần công việc cho mẹ. 

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, em đã thi đỗ vào trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên Trang quyết định không nhập học mà vào TP. Hồ Chí Minh đi làm thêm kiếm tiền phụ mẹ chăm lo cho người bố bạo bệnh và 2 người em đang độ tuổi đi học.

Bà Lê Thị Hương xúc động, ôm chầm lấy con gái sau khi con gái được cứu sống kỳ diệu.

Vừa mới đi làm thêm với công việc phụ bán hàng cho một quán sinh tố thì ngày 6-9 vừa qua, Trang bị ngất xỉu và được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) cấp cứu.

 Tại đây, em được các bác sĩ thông báo bị xuất huyết não và khó có thể cứu sống, tính mạng “thập tử nhất sinh”. Sau đó, Trang bị liệt nửa người, rơi vào tình trạng hôn mê sâu, không thích ứng với thuốc nên tối 9-9, gia đình xin Bệnh viện cho chuyển đưa em về quê nhà ở Quảng Nam ngay trong đêm. Tuy nhiên, khi vừa về đến nhà thì Trang cử động được chân tay nên gia đình đã chuyển em ra Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện T.Ư Huế để điều trị.

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế tặng hoa chúc mừng bệnh nhân Đặng Lê Huỳnh Trang khi Trang xuất viện.

Tại Bệnh viện T.Ư Huế, bệnh nhân Trang không tự thở được nên được các bác sĩ cho thở máy, điều trị kháng sinh phối hợp, dịch truyền và chăm sóc đặc biệt. 

Ngày 28-10, bệnh nhân Trang được chuyển đến Khoa Nội Tim Mạch điều trị tiếp trong tình trạng vẫn còn sốt cao, nhiễm trùng nặng, nuôi dưỡng qua sonde dạ dày, thở qua khai khí quản. Bệnh nhân Trang được chăm sóc và điều trị tích cực với điều dưỡng toàn diện…

Gia cảnh khó khăn nhưng may mắn đã đến với bệnh nhân Đặng Lê Huỳnh Trang khi em được nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ và được các y, bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế tận tình điều trị, cứu sống tính mạng.

“Sau một thời gian điều trị tích cực, hiện bệnh nhân Trang đã tỉnh táo hoàn toàn, tự thở qua đường tự nhiên, tay chân bên liệt đã cử động được, tự ăn uống và vệ sinh cá nhân được, công thức máu và các chỉ số trở về bình thường nên được cho xuất viện. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện tiếp nhận một ca xuất huyết não nhưng sau một thời gian điều trị, bệnh nhân lại phục hồi kỳ diệu như thế", TS. BS Bùi Mạnh Hùng, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện T.Ư Huế cho biết.

Anh Khoa
.
.
.