Mổ lấy khối u buồng trứng gần 30kg trong bụng cụ bà 78 tuổi

Thứ Năm, 21/03/2019, 17:34
Cụ bà 78 tuổi ở Thanh Hóa mang khối u buồng trứng khổng lồ gần 30kg trong nhiều năm. Cụ vừa được các bác sĩ của Bệnh viện quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) phẫu thuật lấy khối u thành công.

Ngày 21-3, Bệnh viện quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh thông tin các bác sĩ của bệnh viện phẫu thuật lấy khối u buồng trứng gần 30kg cho cụ bà 78 tuổi.

 Ngày 9-3, cụ bà Trần Thị T (Sn 1941, quê Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng bụng trướng căng, khó thở. 

Theo cháu trai của cụ cho biết, cụ T được phát hiện u buồng trứng cách đây 7-8 năm, lúc đó u chỉ to bằng nắm tay, nhưng do cụ bị sơ gan cổ chướng nên không thể phẫu thuật được. 

Khối u gần 30kg được bác sĩ lấy ra khỏi bụng cụ già 78 tuổi

Sau nhiều năm, khối u cứ thế lớn dần. Nhiều lần, sức khỏe cụ tốt lên, gia đình cố gắng đưa cụ đi phẫu thuật khối u nhưng không được, do tâm lý bệnh nhân không ổn định sau một biến cố đau lòng trước đó, cụ trở nên thờ ơ và không chịu hợp tác với người thân. Khoảng 4 tháng gần đây, bụng lớn nhanh, đau nhiều, không thở được khi nằm ngửa, người nhà đưa cụ đến bệnh viện.

Cụ bà mang khối u khổng lồ trong nhiều năm

Nhận thấy đây là trường hợp phức tạp, bệnh nhân có nhiều vấn đề về hô hấp, tim mạch, tâm thần…nên Khoa Ung bướu, Bệnh viện quận Thủ Đức đã hội chẩn và tiến hành phẫu thuật cắt trọn khối u vào ngày 19-3. Ca mổ gặp rất nhiều khó khăn do u quá lớn (kích thước 30x50cm, nặng gần 30kg) và dính nhiều vào ruột, thành bụng. Tuy nhiên, sau 2,5 giờ, các bác sĩ đã cắt trọn được khối u một cách an toàn.

 BS Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, sau 2 ngày phẫu thuật, sức khỏe của cụ đã ổn định và hồi phục tốt. Kết quả xét nghiệm khối u sẽ có trong vài ngày tới.


Trần Hằng
.
.
.