Cụ bà 70 tuổi mang căn bệnh ngưng tim kỳ lạ

Thứ Ba, 20/11/2018, 21:56
Chứng bệnh lạ kì này khiến nữ bệnh nhân 70 tuổi liên tục bị ngưng tim ngưng thở nhưng đã may mắn được cứu sống.

Thông tin ngày 20-11 từ bác sĩ Trần Văn Khanh- Giám đốc BV quận 2 cho hay, các chuyên gia cấp cứu và hồi sức tim mạch đã kịp thời giữ được mạng sống cho cụ bà: Trần Mỹ Lâm (70 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM), bị ngưng tim ngưng thở nhiều lần do bệnh lý “Toan hóa ống thận”  tàn phá cơ thể.

Trước đó, bà Lâm được chuyển đến BV quận 2 trong tình cảnh nguy kịch như "chỉ mành treo chuông" vì khó thở, nhịp tim chậm, ngoài ra ngay khi vừa tới khoa Cấp cứu, bà cụ đột ngột ngưng tim ngưng thở. Các chuyên gia cấp cứu lập tức thực hiện hồi sức tim phổi và chuyển thẳng bệnh nhân đến đơn vị hồi sức tim mạch thuộc khoa Tim mạch của BV.

Bệnh nhân đã thoát khỏi nguy kịch.

Tại đây, hai bác sĩ Nguyễn Vũ Thi và Phạm Phong Luân vừa tiếp nhận thì bà Lâm lại mất sinh hiệu vì tiếp tục ngưng tim ngưng thở. Vậy là cuộc giằng co dành giật mạng sống của cụ bà từ tay tử thần lại tiếp tục. Điều đáng nói là, chỉ trong buổi sáng hôm ấy, bà cụ cứ tái đi tái lại tình trạng ngưng tim ngưng thở đến 6 lần, khiến ê kíp hồi sức tim mạch muốn "hụt hơi" vì theo dõi và xử trí.

Trong quá trình cấp cứu, các bác sĩ đã thực hiện khí máu động mạnh và nhận thấy bà Lâm vướng tình trạng máu nhiễm acid rất nặng. Đây chính là nguyên nhân khiến bà cụ ngưng tim ngưng thở nhiều lần. Do đó ngoài xử trí nội khoa cho bệnh nhân, các bác sĩ còn đặt máy tạo nhịp giúp bà cụ nhanh chóng cải thiện nhịp tim vốn rất chậm và hay… đứt quãng .

Lúc này, người thân cũng mới cho hay, bà cụ mắc bệnh lý “Toan hóa ống thận” và đã điều trị nhiều năm tại một BV ở quận 7. Vài tháng trở lại đây, cụ chuyển về quận 2 sinh sống.

Do không dùng thuốc kiềm chế nên tình trạng “giữ acid trong người” gia tăng nhanh chóng, khiến bà cụ lâm cảnh “thập tử nhất sinh”. 

Được biết, hơn một tuần qua, bệnh nhân được cấp cứu và điều trị đã được cai máy thở. Tuy nhiên, với bệnh lý nền suy thận mạn giai đoạn 4, hạ Kali trong máu… bà Lâm vẫn phải tiếp tục điều trị tại BV quận 2. 


Huyền Nga
.
.
.