Bé Gấu con trai Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm trở về trong vòng tay gia đình

Thứ Tư, 31/08/2016, 16:21
Chiều ngày 31-8, Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương đã tổ chức một buổi gặp mặt đầm ấm để tiễn bé Trần Gấu, con trai của thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm, Công an tỉnh Hà Tĩnh, người đã từ chối điều trị ung thư giai đoạn cuối để con được ra đời.


PGS.TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương chia sẻ, trong quá trình cháu nằm viện, các biện pháp hiện đại nhất cùng với các loại thuốc tốt nhất được BV dành cho cháu, với mong muốn cháu vượt qua thử thách đầu đời, để nhanh chóng khỏe mạnh, trở về trong vòng tay gia đình. 

BV cũng đã để bố cháu thử chăm sóc cháu một tuần với sự hướng dẫn của nhân viên y tế, cho tiếp xúc da kề da với người thân, cho ăn sữa bằng đường miệng... để đảm bảo gia đình đủ khả năng chăm sóc cháu. 

Bé Gấu ngày ra viện

Việc hôm nay bé Gấu đã được ra viện không chỉ cho thấy trình độ chuyên môn của các thầy thuốc BV Phụ sản Trung ương, mà còn là tấm lòng của những “người mẹ hiền” với bệnh nhân nhỏ tuổi.

Đánh giá về tình trạng sức khỏe của bé Gấu, BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sinh non BV Phụ sản Trung ương, cho biết, nếu tính theo tuổi thai thì cháu Gấu hiện mới ở tuần 35. Khi sinh ra, bé chỉ nặng 1,2 kg. Sau 50 ngày chăm sóc, cân nặng của cháu đã đạt 1,8 kg, là mức độ tăng trưởng bằng, thậm chí vượt so với trẻ sơ sinh cùng tuần tuổi được nuôi dưỡng trong bụng mẹ.

PGS.TS. Vũ Bá Quyết chia sẻ niềm vui với gia đình khi bé Gấu được ra viện

BS.Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sinh non - BV Phụ sản Trung ương cho biết tình hình sức khỏe của bé Gấu

BS. Nguyễn Ngọc Lợi cũng chia sẻ: Chứng kiến ngày mẹ cháu nằm trên giường bệnh được đưa sang thăm cháu, cũng là lần 2 mẹ con gặp nhau cuối cùng trong đời, ông vô cùng xúc động. Vì thế, ông càng thấy thương bé Gấu, càng thấy trách nhiệm lớn hơn trong suốt những ngày bé nằm điều trị tại Trung tâm. 

Việc chăm sóc cho bé được tính từng giây trong suốt 24/24. Quá trình ở BV, bé Gấu chỉ phải thở máy 9 ngày là rất ngắn với một bé non tháng và yếu, sau đó, cháu có 16 ngày thở oxy ngắt quãng và 15 ngày gần đây cháu đã thở bình thường, không cần hỗ trợ của máy móc. 

PGS.TS. Vũ Bá Quyết và BS. Nguyễn Ngọc Lợi trao bé Gấu cho bố bé

Theo BS. Nguyễn Ngọc Lợi, với một trẻ sinh non, thiếu cân, rất yếu, lại sinh ra từ một người mẹ bị bệnh ung thư giai đoạn cuối, việc bé Gấu được ra viện chỉ sau hơn 50 ngày điều trị là một kỷ lục. Vì thông thường, những trường hợp như bé phải thở máy hàng tháng và lúc đầu, các bác sĩ cũng dự đoán bé có thể phải nằm điều trị 3 tháng.

PGS.TS. Vũ Bá Quyết tặng quà cho bé Gấu khi bé ra viện

Trước câu hỏi về sức khỏe của cháu trong tương lai khi được sinh ra từ người mẹ bị ung thư, BS. Nguyễn Ngọc Lợi cho biết: Hiện chưa thể trả lời về khả năng bệnh tật của bé Gấu ra sao, mà bây giờ cũng như suốt quá trình điều trị, các bác sĩ luôn lạc quan tin vào tương lai tươi sáng của bé.

Bố của bé Gấu bày tỏ niềm xúc động được đón con về nhà

Trước khi ra viện, BV đã siêu âm tim mạch, não, chụp X quang tim phổi, tiến hành các xét nghiệm về máu, sinh hóa và đều cho thấy bé Gấu đã đủ sức khỏe để trở về với gia đình. Hệ hô hấp, mắt và thính lực của bé Gấu cũng bình thường.

Cháu đã ăn sữa được bằng thìa. Tuy nhiên, đây là trường hợp đặc biệt nên BV vẫn tiếp tục theo dõi sức khỏe của bé kể cả sau khi bé ra viện, để có thể phát hiện và xử lý kịp thời với những diễn biến bất thường.

Đặc biệt, BV cho biết, đã miễn phí toàn bộ viện phí điều trị của bé Gấu trong gần 2 tháng qua là 99 triệu đồng.

Chia sẻ tại buổi tiễn, anh Trần Mạnh Hà, bố của bé Gấu không giấu được niềm xúc động khi sức khoẻ con trai tiến triển tốt và đã được ra viện, về với gia đình. Anh cũng bày niềm biết ơn sâu sắc với các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương khi đã chăm sóc chu đáo, tận tình cho bé Gấu để gia đình có được ngày hôm nay, được đón bé khỏe mạnh về nhà. 

Suốt những ngày qua, bé Gấu luôn dành được sự quan tâm của công chúng và báo giới

Cả tuần qua, các y, bác sĩ của BV đã hướng dẫn anh và gia đình cách bế cháu, tắm cho cháu, cách cho cháu ăn… nên anh hy vọng, mọi việc sẽ tốt dần với bé.

Anh Hà cũng cho biết, sau khi xuất viện, bé Gấu sẽ chưa về quê ngay, mà cùng với anh và gia đình ở lại nhà khách của Bộ Công an ở Hà Nội, để tiện chăm sóc cho bé cũng như đưa bé Gấu tái khám định kỳ ở BV Phụ sản Trung ương, hoặc các bác sĩ có thể tiện theo dõi sức khỏe của cháu bất cứ lúc nào.

Để tạo điều kiện cho gia đình chăm sóc bé Gấu, Nhà khách Bộ Công an đã bố trí một phòng riêng cho gia đình anh.

Thanh Hằng
.
.
.