Chuyển nhiều bệnh nhân cùng ca nhiễm COVID-19 ra khỏi bệnh viện

Thứ Năm, 30/07/2020, 17:00
Các cơ quan chức năng đã tiến hành di chuyển toàn bộ bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cũng như ca nhiễm COVID-19 đang điều trị tại đây đến điều trị tại một cơ sở khác để đảm bảo an toàn công tác khám, chữa bệnh cho người dân.


Chiều 30/7, lực lượng phản ứng nhanh của tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành di chuyển 20 trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 đang được cách ly tại Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đến khu cách ly của Trung đoàn CSCĐ Tây Nguyên cơ sở 2. 

Ngoài ra, toàn bộ bệnh nhân đang được điều trị tại khoa này cũng như bệnh nhân mắc COVID-19 H.T.Y.N. (SN 1999, trú thôn 2, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi để tiếp tục điều trị.

Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn CSCĐ hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh tại khu cách ly

Theo ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc chuyển bệnh nhân và các trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng, giảm thiểu mức độ lây lan, tránh tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân khi đến thăm khám tại bệnh viện. 

“Ngành y tế đã bố trí hết toàn bộ khuôn viên của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi để tập trung điều trị cho ca dương tính COVID-19 cũng như các bệnh nhân ở Khoa Truyền nhiễm chuyển đến. Riêng 20 trường hợp có tiếp xúc gần với ca dương tính COVID-19, sẽ được di chuyển đến điểm cách ly tập trung tại Trung đoàn CSCĐ Tây Nguyên cơ sở 2. Còn Cơ sở Trung tâm nuôi dưỡng người có công dùng để đưa toàn bộ nhân viên y tế đã trực tiếp điều trị, tiếp xúc gần với ca dương tính để cách ly, theo dõi”, ông Nay Phi La cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đại Phong, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết thêm, hiện sức khỏe của bệnh nhân N. đã ổn định, chỉ còn sốt và đau họng nhẹ. Toàn bộ khoa truyền nhiễm đã được phun khử khuẩn nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực khám chữa bệnh khác.

 “Theo điều tra dịch tễ, có khoảng 100 người liên quan đến ca nhiễm COVID-19 và đã được cơ quan y tế Đắk Lắk cách ly, trong đó 20 trường hợp tiếp xúc gần được cách ly tập trung, số còn lại cách ly tại nhà”, ông Phong thông tin thêm.

20 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 được đưa đến khu cách ly an toàn

Liên quan đến thông tin một số chủ trang mạng Facebook tại huyện Cư Kuin đưa ra thông tin cho rằng, nữ bệnh nhân này đã cố tình “khai báo gian dối” về điều tra dịch tễ. Theo thông tin trên những trang mạng này, cô N. sau khi xuống xe khách tại Bến xe phía Bắc (TP Buôn Ma Thuột) đã về nhà, ở tại gia đình. Có trang mạng còn quả quyết rằng, thấy nữ sinh viên N. chở mẹ đi nhà thờ tại khu vực xã Ea Tiêu…

Để tìm hiểu rõ về vấn này, sáng 30/7, phóng viên đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Công an xã Ea Tiêu. Vị đại diện Công an xã Ea Tiêu cho biết, sau khi có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh và người bị nhiễm lại là công dân của đại phương nên Công an xã ngay lập tức vào cuộc để tham mưu cho cơ quan chức năng lên các phương án phòng, chống dịch tại địa phương.

 “Theo báo cáo của Sở Y tế, em N. không về nhà mà vào thẳng cơ sở cách ly y tế. Tuy nhiên, qua làm việc với gia đình, chúng tôi “nghi ngờ” sinh viên này có gặp mẹ tại TP Buôn Ma Thuột. Sáng nay, Công an xã đã tham mưu cho ngành y tế đưa bố mẹ em N. đến cơ sở cách ly tập trung của sở Y tế”, vị lãnh đạo thông tin.

Xe chuyên dụng được trưng dụng hỗ trợ đưa người cách ly đến khu cách ly tập trung

Cũng theo lãnh đạo Công an xã Ea Tiêu, chiều nay đơn vị sẽ làm việc với chủ một số trang Facebook phát tán những thông tin trên để nắm thông tin. “Chúng tôi chưa thể khẳng định có hay không cô N. về nhà vì chưa làm việc với chủ các trang Facebook này. Thông tin cụ thể như thế nào sẽ thông tin sau, đồng thời đưa ra giải pháp xử lý. Nếu thông tin N. về nhà là tin giả, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý chủ các trang Facebook này theo quy định”, vị này nói.

Sáng cùng ngày, phóng viên Báo CAND đã có mặt tại Trung đoàn CSCĐ Tây Nguyên, cơ sở 2 - Bộ Công an (Trường Văn hoá 3 cũ) để ghi nhận công tác chuẩn bị tiếp nhận công dân đến cách ly tập trung tại đây. 

Theo một cán bộ của Trung đoàn cho biết, để chuẩn bị cho công tác tiếp nhận những công dân đến cách ly tại đây, hơn 4h sáng nay, hơn 50 cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã được điều động đến tổng dọn vệ sinh và hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh. “Ngoài việc huy động cán bộ, chiến sỹ tham gia công tác chuẩn bị, đảm bảo an ninh, đơn vị cũng đã huy động hàng chục xe chuyên dụng để nhằm hỗ trợ di chuyển các công dân từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đến cách ly”, vị cán bộ thông tin.

Cán bộ, chiến sỹ chuẩn bị lương thực cấp phát cho công dân đến cách ly tập trung

Được biết, đến hơn 16h chiều cùng ngày, toàn bộ 20 trường hợp có tiếp xúc gần với ca bệnh nhiễm COVID-19 đã được các cơ quan chức năng di chuyển về khu vực cách ly an toàn. 

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, tất cả các trường hợp này hiện sức khoẻ tốt, không có biểu hiện bất thường. 

“Tại đây, các công dân sẽ được các lực lượng chức năng chăm sóc, theo dõi, thăm khám sức khoẻ hàng ngày cũng như cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm đầy đủ để người dân an tâm cách ly theo quy định”, đại diện CDC thông tin.

Văn Thành
.
.
.