Đắk Lắk lên kịch bản thi tốt nghiệp THPT ứng phó dịch Bạch hầu và COVID-19

Thứ Tư, 29/07/2020, 15:52
Chiều 29/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Tham dự buổi họp báo có đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở chủ trì buổi họp báo.


Thông tin từ Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 8/8 đến 10/8/2020, riêng ngày 7/8, các thí sinh đến phòng thi, làm thủ tục dự thi và đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có). Cũng giống như Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Kỳ thi năm nay toàn tỉnh Đắk Lắk chỉ tổ chức 1 cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì với sự tham gia phối hợp tổ chức của một số tổ chức, sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

Cụm thi Đắk Lắk gồm 1 Hội đồng thi, khoảng 32 điểm thi với 819 phòng thi được bố trí tại địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố. Sở cũng sẽ huy động 2.588 cán bộ làm công tác coi thi, phục vụ thi, trong đó có 1.962 người là cán bộ quản lý, giáo viên các trường THPT, 343 cán bộ an ninh, y tế, phục vụ và 283 cán bộ giám sát. Theo thống kê, năm 2020, tỉnh Đắk Lắk dự kiến có 19.420 thí sinh dự thi (giảm 1.160 thí sinh so với năm 2019), trong đó có 17.822 thí sinh đang học lớp 12 và 1.598 thí sinh tự do.

Quang cảnh buổi họp báo.

Theo ông Phạm Đăng Khoa cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị các điều kiện cho Kỳ thi tại tỉnh Đắk Lắk cơ bản đã hoàn tất, đảm bảo cho Kỳ thi diễn ra nghiêm túc an toàn, đúng quy chế theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tập trung vào một số vấn đề chính như: quy chế cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí nhằm đảm bảo phản ánh kịp thời về Kỳ thi; vấn đề tác nghiệp của phóng viên trong và ngoài khu vực thi; phương thức liên lạc, trao đổi thông tin tại các điểm thi; việc bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, nơi ăn, ở cho thí sinh; công tác hỗ trợ cho các thí sinh ở vùng sâu, vùng xa…

Đặc biệt là việc đảm bảo an toàn cho các thí sinh cũng như cán bộ coi thi trước tình hình dịch bệnh COVID-19 cũng như dịch Bạch hầu diễn biến khá phức tạp, trong đó địa bàn tỉnh Đắk Lắk vừa có ca nhiễm COVID-19 và 25 trường hợp mắc bệnh Bạch hầu.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Đăng Khoa mong rằng những thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ tiếp tục được các cơ quan thông tấn, báo chí tích cực thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền việc thực hiện các quy chế, quy định của Kỳ thi, đảm bảo Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, hiệu quả. Ngành GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để phóng viên tác nghiệp, phản ánh chân thực, đầy đủ về Kỳ thi.

Riêng về công tác đảm bảo an toàn cho các thí sinh cũng như cán bộ coi thi trước tình hình dịch bệnh COVID-19 và bệnh Bạch hầu diễn biến phức tạp, ông Khoa cho biết, Sở đã có công văn chỉ đạo các trường là nơi diễn ra điểm thi phải thường xuyên vệ sinh môi trường, khử khuẩn thường xuyên phòng học cũng như xung quanh nhà trường nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn. Ngoài ra, các thầy cô phải thường xuyên theo dõi sức khoẻ của học sinh cũng như bản thân, nếu có trường hợp xấu xảy ra phải báo cáo ngay để có hướng xử lý vụ việc.

“Sở cũng đã chia ra làm 4 nhóm thí sinh nếu trường hợp dịch bệnh xảy ra. Theo đó, nhóm F0 là những thí sinh buộc phải vào cách ly, điều trị bệnh tại các trung tâm y tế thì những thí sinh này sẽ được xét đặc cách theo quy định, không phải dự thi tốt nghiệp. Nhóm F1 là những thí sinh buộc phải vào cách ly tại các trung tâm cách ly, các thí sinh này sẽ được bố trí phòng thi để tổ chức thi ngay tại địa điểm cách ly. Nhóm F2 sẽ được tham dự thi tốt nghiệp tại các phòng thi dự phòng. Riêng nhóm F3 vẫn thi tại các phòng thi, địa điểm thi trước đó nhưng phải đảm bảo vệ sinh như rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang và bố trí thí sinh dãn cách theo quy định”, ông Khoa thông tin.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, từ ngày 17/7 đến nay, qua rà soát có 397 giáo viên, thầy cô giáo đi về từ vùng dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Theo đó, số thầy cô này sẽ phải cách ly 14 ngày theo quy định.


Văn Thành
.
.
.