Kỷ luật bác sĩ liên quan vụ bé gái 2 tuổi tử vong ở Sóc Trăng

Thứ Tư, 05/04/2017, 15:32
Ngày 5-4, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho biết, vừa triển khai quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt chính quyền đối với bác sĩ (BS) Cao Mạnh Trường - Phó trưởng khoa Nội, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành. Ngoài ra, BS Trường còn bị chuyển công tác về Trạm Y tế xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành.


Theo BS Trương Hoài Phong, Giám đốc Sở Y tế  Sóc Trăng, BS Trường là người trực tiếp điều trị cho bé Trịnh Thị Trúc Nguyên (2 tuổi, ngụ ấp Xây Đá, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Sóc Trăng). Bé này thiệt mạng do tắc ruột vào ngày 26-1.

“Về mặt chuyên môn, BS Trường nhận bệnh, khám và điều trị đúng quy trình. Sai phạm của BS này là thái độ phục vụ bệnh nhân không tốt, chưa giải thích rõ ràng để gia đình bé Nguyên bức xúc” -  BS Trương Hoài Phong cho biết. 

Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, nơi BS Trường từng công tác.

Theo hồ sơ vụ việc, 18h30 ngày 26-1, vợ chồng chị Sơn Thị Kịnh (38 tuổi) đưa con gái đến Trung tâm Y tế huyện Châu Thành khám, vì thấy cháu Nguyên nôn ói. BS Trường nhận định bệnh nhi chướng bụng, cần siêu âm để chẩn đoán chính xác nhưng lúc này Trung tâm không có bác sĩ trực siêu âm. 

Khi cháu Nguyên sốt 39 độ, co giật thì BS đưa vào phòng cấp cứu, dùng thuốc hạ sốt đặt hậu môn, truyền dịch và hướng dẫn vợ chồng chị Kịnh lau mát cho bé. Đến 20h50, cháu Nguyên không hạ sốt, tiếp tục co giật. Lúc này, BS làm thủ tục chuyển viện cho cháu nhưng bệnh nhi tử vong trên đường đi.

Sau khi xe chở cháu Nguyên quay lại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, gia đình bệnh nhi đã để thi thể cháu tại đây cho đến sáng 27-1. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy cháu Nguyên tử vong vì nhiễm trùng huyết do tắc ruột hoại tử. 

Theo chị Kịnh, lúc mới vào Trung tâm y tế, bác sĩ nhận định Nguyên bị tắc ruột nhưng không làm thủ tục chuyển viện gấp lên tuyến trên để cấp cứu.

“Thấy con sốt và co giật, tôi gọi BS thì được trả lời rằng con nít sốt là chuyện thường, lau nước sẽ hạ sốt. Lúc đó có xe cấp cứu đưa một người lên bệnh viện tỉnh, tôi xin cho cháu Nguyên theo nhưng không được. Chờ xe cấp cứu chuyển bệnh đi rồi quay về chở con tôi thì đã muộn” – chị Kịnh cho biết.

Song Nguyễn
.
.
.