Chỉ xét nghiệm virus Zika khi có chỉ định

Thứ Ba, 12/04/2016, 20:03

Sau khi thông tin về 2 trường hợp nhiễm virus Zika ở TP Hồ Chí Minh và Khánh Hòa, nhiều người hoang mang đến mức đổ xô đi xét nghiệm. 


Việc làm này là không cần thiết, vì không phải phụ nữ mang thai nào cũng bị nhiễm virus Zika, không phải phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika là đều có con bị teo não.

Vì thế, ngày 12-4, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo về việc xét nghiệm Zika: Virus Zika có ảnh hưởng không lớn đến sức khỏe của người dân bình thường. Tuy nhiên trước nguy tiềm ẩn tác động của virus Zika gây chứng đầu nhỏ đối với trẻ sơ sinh, người dân nếu có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng như đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc cần đến cơ quan y tế để được khám, tư vấn và chẩn đoán xác định bệnh.

Mọi người không nên tự xét nghiệm xác định virus Zika khi chưa có ý kiến tư vấn của cán bộ y tế. Việc xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika chỉ tiến hành khi có chỉ định của cơ quan y tế. 

Phụ nữ đang mang thai trong 3 tháng đầu, sống trong vùng có dịch hoặc đã từng đến vùng có dịch nếu có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng như đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc nên đi xét nghiệm xác định virus Zika.

Phụ nữ đang mang thai trong 3 tháng đầu có chồng hoặc bạn tình có xét nghiệm virus Zika dương tính nếu có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng như đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc nên đi xét nghiệm xác định virus Zika. Để chủ động phòng ngừa bị nhiễm virus Zika, trước hết, người dân chủ động áp dụng các biện pháp tránh bị muỗi đốt và tích cực tham gia diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy).

Thanh Hằng
.
.
.