Chỉ số hài lòng người bệnh đối với bệnh viện đạt 4,04/5

Thứ Năm, 30/05/2019, 13:30
Trong số 60 bệnh viện khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng “rất tốt”, chiếm 21,7% số bệnh viện được khảo sát, 26 bệnh viện người bệnh hài lòng và được xếp hạng “tốt”, chiếm 43,3% còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá, chiếm 35%.

Ngày 30/5 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam công bố báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018. Đây là năm thứ hai thực hiện việc đánh giá chỉ số hài lòng người bệnh.

 Kết quả khảo sát trên 7.500 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc ở 60 bệnh viện cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 4,04/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 80,8% so với kỳ vọng.

Trong số 60 bệnh viện khảo sát, có 13 bệnh viện được người bệnh hài lòng nhất và thuộc nhóm xếp hạng “rất tốt”, chiếm 21,7% số bệnh viện được khảo sát, 26 bệnh viện người bệnh hài lòng và được xếp hạng “tốt”, chiếm 43,3% còn lại 21 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng khá, chiếm 35%.

So sánh với kết quả khảo sát gần 3.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện công năm 2017, chỉ số hài lòng người bệnh năm 2018 đã có sự cải thiện theo hướng tích cực. Chỉ số PSI 2018 đạt 4,04/5  so với PSI 2017 đạt 3,98/5 (tương ứng với mức độ hài lòng đạt mức 80,8% ở năm 2018 so với mức 79,6% ở năm 2017). Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh năm 2018 số bệnh viện được mở rộng khảo sát nhiều hơn hai lần so với năm 2017.

Các đại biểu nghe Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đánh giá về chỉ số hài lòng của người bệnh

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, khảo sát hài lòng người bệnh đã được các bệnh viện thực hiện tích cực hàng năm.  Qua khảo sát, người bệnh đã nhìn nhận rất công khai, minh bạch, thẳng thắng. Đã có nhiều bệnh viện được đánh giá tốt, được biểu dương, chỉ số hài lòng của người bệnh tương đối cao.

Tuy nhiên, vẫn còn có các ý kiến của người bệnh chưa hài lòng về cơ sở vật chất, đặc biệt là các bệnh viện lớn hiện nay, các khoa còn quá tải ở một số bệnh viện chưa có cơ sở 2. Một số người bệnh còn phàn nàn về nước, nhà vệ sinh, phải chờ đợi khám, dịch vụ chi trả bảo hiểm y tế, kỹ thuật dịch vụ điều trị... Những đóng góp, phản ánh này Bộ Y tế sẽ tiếp tục xem xét, tìm giải pháp, củng cố chuyên môn để nâng cao chất lượng bệnh viện.

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội và địa phương

"Vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện trong năm qua đã có sự thay đổi vượt bậc. Các bệnh viện gửi về cho chúng tôi hình ảnh nhà vệ sinh đẹp, khang trang và cải thiện rất nhiều. Tuy  nhiên, kiểm tra năm 2018 chúng tôi vẫn thấy còn một số bệnh viện và một số khoa, phòng còn chưa đáp ứng chỉ đạo chung của Bộ trưởng"- Ông Khuê cho biết.

Theo ông Khuê, để tăng sự hài lòng từ các bệnh viện, ngành Y tế phải làm tốt hơn, quyết liệt hơn bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Khi bệnh viện điểm làm tốt sẽ là kim chỉ nam cho các bệnh viện khác. Việc cải tiến quản lý chất lượng bệnh viện phải không sáo rỗng, lối mòn, phải có đổi mới, đặc biệt phải có sự hoạt động tích cực của lãnh đạo bệnh viện. Các bệnh viện còn yếu và thiếu, chưa đáp ứng được phải tiếp tục lắng nghe, tiếp thu các ý kiến góp ý trên cơ sở cầu thị.





Trần Hằng
.
.
.