Giám sát cam kết hài lòng người bệnh, cần tránh bệnh hình thức

Thứ Sáu, 11/12/2015, 20:20
Sáng 11/12, đoàn công tác của Bộ y tế do ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) dẫn đầu đã thực hiện kiểm tra thực tế đột xuất tại 3 bệnh viện (BV) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh gồm: BV Từ Dũ, BV Chợ Rẫy và BV Nhi Đồng 1 về việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế đề ra sau hơn 5 tháng vừa qua.
Được biết tính tới nay đã có hơn 80 BV trên cả nước ký cam kết thực hiện nội dung này.

Ghi nhận trong sáng làm việc tại BV Từ Dũ 11/12, việc kiểm tra có được báo trước khiến dư luận báo chí không thể không đặt câu hỏi, liệu việc kiểm tra, đánh giá có tránh được căn bệnh hình thức?

Ngoài ra qua kiểm tra về thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về hoạt động các đường dây nóng, thì tại BV Từ Dũ, qui định của Bộ trưởng yêu cầu 3, nhưng BV mới chỉ có 1 đường dây nóng phục vụ.

Bộ trưởng Bộ Y tế trong 1 lần “vi hành” tại BV Chợ Rẫy kiểm tra công tác giảm tải.

Cũng theo ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, đợt này thành lập 8 đoàn kiểm tra về phong cách phục vụ bệnh nhân tại các BV, trong đó có nhiệm vụ kiểm tra đột xuất.

Tuy nhiên, việc BV Từ Dũ vẫn chuẩn bị đầy đủ tài liệu, slide chiếu báo cáo với đoàn cho thấy dấu hiệu của việc đã chuẩn bị trước, ông Tác cho rằng, gọi là đột xuất nhưng cũng thông tin cho BV vào chiều hôm trước, để tiện việc tiếp các đoàn.(?).

Tại khu vực khám cho các sản phụ đang làm thủ tục nhập viện sinh, chị Trương Thị Hiếu (Bình Dương) đang thực hiện kê khai các giấy tờ theo qui định của BV, chia sẻ: “mặc dù không đúng tuyến bảo hiểm nhưng tôi vẫn đăng ký sinh con tại đây. Mỗi lần đi khám thai, vẫn phải mất hết một buổi vì rất đông, tuy nhiên thái độ của các nhân viên y tế vẫn tương đối hòa nhã, nhẹ nhàng”.

Theo qui định của Bộ Y tế, mỗi BV phải tổ chức 3 đường dây nóng công khai nhằm tiếp thu kịp thời mọi phản ánh của người bệnh.

Trực tiếp kiểm tra, hỏi thăm thân nhân, sản phụ tại khu vực tiếp nhận bệnh nhân, đăng ký khám bệnh, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, một số khu vực như phòng chờ lấy số hầu như không có hình thức truyền thông nào về Chuyên môn cho các sản phụ, như : tờ rơi, tư vấn về sản khoa…

Ông Hưng cũng thừa nhận, nếu chỉ hỏi thân nhân, người bệnh đang chờ khám về thái độ phục vụ của nhân viên y tế ra sao thì có thể câu trả lời sẽ không chính xác do tâm lý chung của người bệnh, ngại nói ra. Do vậy, muốn đánh giá một cách khách quan hơn, cần phải hỏi những bệnh nhân đã ra viện.

Đoàn công tác cũng nhắc nhở lãnh đạo BV Từ Dũ nghiêm chỉnh thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, phải bố trí công khai 3 đường dây nóng, kèm số điện thoại của BV, điện thoại của Sở Y tế và Bộ Y tế.

Trưa cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Y tế cũng tới kiểm tra đột xuất tại BV Chợ Rẫy và ghi nhân lại những phản ảnh của bệnh nhân. 

Cũng theo đánh giá của ông Phạm Văn Tác, những phản ánh bức xúc của người dân khi đi khám chữa bệnh qua đường dây nóng y tế và hòm thư góp ý tại các cơ sở khám chữa bệnh đã giảm dần.

Thời gian tới đây, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức các đợt tập huấn kỹ hơn về kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế, đồng thời ban hành các hướng dẫn về việc lượng giá cho hoạt động thanh tra kiểm tra việc hướng tới sự hài lòng cho người bệnh để kịp thời có những điều chỉnh.

H.Nga
.
.
.