Chạy đua thời gian để thực hiện ca ghép tim xuyên Việt

Thứ Năm, 31/01/2019, 13:50

Sáng 31-1, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện thành công thêm một ca phẫu thuật ghép tim xuyên Việt cho bệnh nhân Huỳnh C. M. (54 tuổi, trú phường Thuận Lộc, TP Huế).



Trước đó, bệnh nhân M. phải nhập viện điều trị nhiều đợt do bệnh cơ tim giãn đã 13 năm, bị suy tim giai đoạn cuối và chức năng VG giảm nặng với EF: 14%, PAPs: 65mmHg nên được đưa vào danh sách chờ ghép tim.

Đến ngày 26-1, sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia có người hiến tạng do chết não tại Bệnh viện Việt Đức, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế liền cử kíp bác sĩ ra Hà Nội. Đến 8h sáng 27-1, kíp phẫu thuật bắt đầu tiến hành lấy tạng và đến 11h20, quả tim được lấy ra khỏi cơ thể người hiến, sau đó vận chuyển ra sân bay Nội Bài theo đường hàng không đến sân bay Đà Nẵng.

Các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân M..

Tuy nhiên, do yếu tố khách quan khiến giờ bay bị trễ 45 phút so với lịch bay dự kiến, kíp lấy tim và lãnh đạo Bệnh viện T.Ư Huế lo ngại do thời gian cho phép thiếu máu tạng là rất ít trong khi quãng đường vận chuyển quá xa.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế (người đứng góc phải trên cùng) trực tiếp chỉ đạo ca ghép tim xuyên Việt.

Đến 14h 45 cùng ngày, khi máy bay vừa hạ cánh, đoàn xe của Bệnh viện T.Ư Huế vào tận cửa máy bay đón tạng để kịp thời gian ghép. Do thời gian vận chuyển kéo dài nên kíp vận chuyển tim phải rửa tim ngay trên xe đưa tim từ TP Đà Nẵng về Huế.

Kíp lấy tim của Bệnh viện T.Ư Huế chạy đua với thời gian để vận chuyển quả tim người hiến tạng từ Hà Nội đưa về Huế an toàn phục vụ cho ca ghép tim.

Theo lãnh đạo Bệnh viện T.Ư Huế, nhờ sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airline, sự hỗ trợ trực tiếp của Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia và Bệnh viện Việt Đức cùng kíp đi lấy tạng của Bệnh viện T.Ư Huế nên quả tim hiến đã được vận chuyển thành công đến Phòng mổ tim Bệnh viện T.Ư Huế lúc 16h20L, sau đó đưa vào lồng ngực người nhận lúc 16h40 cùng ngày.

Các bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân Huỳnh C. M. sau ca ghép tim xuyên Việt thành công.

Đến 18h15, các bác sĩ Bệnh viện như vỡ òa khi tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận sau nỗ lực chạy đua với khoảng cách và thời gian để giành sự sống cho người bệnh.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, sự sống của bệnh nhân M. sẽ còn rất ngắn nếu không được ghép tim. Và đến 7h sáng 28-1, bệnh nhân M. đã được rút máy thở, mọi thông số tốt và ổn định.


Anh Khoa
.
.
.