Chuyện chưa kể về hai ca ghép tim, thận xuyên Việt

Thứ Sáu, 23/03/2018, 09:53
Thành công của 2 ca ghép tim và thận xuyên Việt vừa được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của rất nhiều bộ phận, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng an ninh sân bay, thậm chí cả việc "can thiệp" để hoãn cả chuyến bay chậm hơn nửa giờ đồng hồ đảm bảo việc chuyển tạng được về tới đích, đúng giờ.


"Thành công của 2 ca ghép tim và thận xuyên Việt vừa được thực hiện tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của rất nhiều bộ phận, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng an ninh sân bay, thậm chí cả việc "can thiệp" để hoãn cả chuyến bay chậm hơn nửa giờ đồng hồ đảm bảo việc chuyển tạng được về tới đích, đúng giờ", PGS.TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo – Phó GĐ BV Chợ Rẫy đã nói như trên tại buổi thông báo sáng 19-3 về kết quả 2 ca ghép tim, thận xuyên Việt, được vận chuyển từ Bệnh viện (BV) Quân y 108 (Viện 108) vào ghép cho hai bệnh nhân tại BV Chợ Rẫy.

Đánh giá về nguyên nhân thành công của cuộc ghép, PGS.TS Trần Quyết Tiến, Phó GĐ BV Chợ Rẫy nhận định: 

Có rất nhiều sự hỗ trợ cho thành công của các ca ghép tạng lần này, đứng đầu là vai trò của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép tạng. Trong đó còn là sự hỗ trợ chuyên môn của các ê kíp ghép tạng rất giỏi từ BV Việt Đức, ê kíp gây mê hồi sức Viện 108, cùng BV Chợ Rẫy... 

Quả tim và thận của người hiến tặng đã cùng hoà nhịp sinh học, hồi sinh lại sự sống cho hai bệnh nhân.

Công tác ghép tạng được tổ chức ở khoảng cách xa như 2 ca này chứng tỏ ghép tạng của Việt Nam ta đã có nhiều kinh nghiệm hơn và ngày càng chuyên nghiệp hơn, nhất là trong việc vận chuyển tạng xuyên Việt. Hai ca ghép tạng lần này cũng đặc biệt vì thời gian của ca ghép tim mang tính tuyệt đối. Chỉ cho kết quả tốt nhất trong vòng 4 tiếng. Quốc tế cũng qui định, tạng vận chuyển tốt nhất là trong vòng bán kính 400km và trong vòng 4 giờ. 

"Chúng ta đã vượt qua được những giới hạn của khoảng cách khắc nghiệt đó. Điều đáng nói là những giới hạn của thủ tục hành chính là điều lo ngại nhất cũng đã vượt qua nhờ nỗ lực hết mình, khẩn trương của cả cộng đồng".

Với tâm trạng còn rất xúc động, TS.BS Phạm Văn Đông - Trưởng khoa gây mê hồi sức BV Chợ Rẫy cũng chia sẻ: Tạng hiến là vô cùng hiếm, vì vậy khi nhận được lệnh hỗ trợ cho cuộc ghép tạng thì với tất cả những bác sĩ BV Chợ Rẫy, chúng tôi luôn tâm niệm, phải sẵn sàng nhận nhiệm vụ với tinh thần coi đó là mệnh lệnh từ trái tim".

Đây là ca ghép tim thứ hai tại BV Chợ Rẫy nhưng là ca đầu tiên ghép tim từ nguồn tạng chuyển xuyên Việt. Người hiến tạng là một quân nhân 45 tuổi, quê ở Tam Điệp, Ninh Bình không may bị tai nạn. Khi được đưa vào Viện 108, đã bị chết não. Gia đình đã có một nghĩa cử hết sức đẹp đó là đồng ý hiến tạng của người bệnh để cứu người. 

Ngay khi nhận được thông tin này, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người - Bộ Y tế đã tìm nơi ghép. Đồng thời, thông báo cho bộ phận Điều phối ghép tạng người của BV Chợ Rẫy để tìm bệnh nhân tương hợp.

BV Chợ Rẫy đã tìm được 2 người bệnh cần tim, thận. Đó là nam bệnh nhân (29 tuổi, ở Tiền Giang, bị bệnh cơ tim giãn nở và 1 nữ sinh viên (25 tuổi, quê Ninh Thuận với chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối).

Hai ca ghép tạng cho bệnh nhân đều được thực hiện cùng lúc vào chiều 26-2-2018. Trước đó, tại Hà Nội, tạng của người hiến cũng được thực hiện cho một ca ghép phổi tại Viện 108. Ngay sau đó, tim và thận được khẩn trương chuyển qua đường hàng không từ sân bay Nội Bài chuyển tới sân bay Tân Sơn Nhất – TP Hồ Chí Minh để ghép cho hai bệnh nhân trên tại BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh.

Quả tim của người hiến đã được ghép cho bệnh nhân vào 6h sau chuyến hành trình hơn 1.600km, kết quả đã được ghép hoàn hảo cho bệnh nhân nam tên Nguyễn Quốc Hùng (29 tuổi, ngụ tại Tiền Giang). Ca ghép tim bắt đầu lúc 14h30 đến 19h15. Mọi chỉ số, sinh hiệu đã hoạt động trở lại, nhịp tim đã đập lại rộn ràng trong lồng ngực người nhận. Ca mổ hoàn tất lúc 21h30 ngày 26-2-2018.

Cũng đồng thời trong chuyến vận chuyển tạng xuyên Việt, quả thận được một ê kíp các bác sĩ khác của BV Chợ Rẫy vận chuyển vào sau vài giờ và được ghép cho nữ bệnh nhân tên Phạm Hoài Thương (25 tuổi, ngụ tại Ninh Thuận). Ca ghép cho bệnh nhân được thực hiện vào 20h30 ngày 26-2-2018 đến 1h sáng 27-2-2018. 

Ngay sau khi ca ghép thận kết thúc được vài chục phút, thật tuyệt vời khi qua kiểm tra, chức năng hoạt động thận của bệnh nhân đã hoàn toàn trở lại bình thường, bệnh nhân có lại nước tiểu ngay trên bàn mổ...

Huyền Nga
.
.
.