Thêm một ca ghép tim xuyên Việt thành công

Thứ Sáu, 18/05/2018, 17:50

Chiều 18-5, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Bệnh viện vừa thực hiện thành công một ca ghép tim cho bệnh nhân bị suy tim giai đoạn cuối.


Bệnh nhân của ca ghép tim hy hữu này tên Trần T. (52 tuổi, trú ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế).

Trước đó, sáng 16-5, Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia quyết định cho phép kíp mổ tim Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với các kíp mổ tại Hà Nội phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. 

Quả tim hiến được vận chuyển bằng đường hàng không từ Hà Nội đưa vào Huế phục vụ cho ca ghép tim.

Quả tim hiến được lấy ra khỏi cơ thể người chết não lúc 7 giờ 35 phút và được vận chuyển ngay về Huế. Với sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, hãng hàng không Vietnam Airline và sự hỗ trợ trực tiếp của Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia cùng kíp đi lấy tạng của Bệnh viện Trung ương Huế, quả tim hiến đã được vận chuyển thành công đến phòng mổ tim Bệnh viện Trung ương Huế lúc 10 giờ 45 cùng ngày.

Kíp phẫu thuật tim Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca phẫu thuật.

Thời điểm này, bệnh nhân T. được chuyển đến Phòng mổ tim của Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế. Kíp phẫu thuật tim đứng đầu là ThS. BS Trần Hoài Ân, kíp gây mê hồi sức do BS.CKII Đặng Thế Uyên phụ trách, dưới sự chỉ đạo của GS. TS Phạm Như Hiệp đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ quả tim bệnh lý và ghép quả tim hiến khỏe vào cơ thể người nhận. 

Quả tim của người chết não được ghép thành công cho bệnh nhân T..

Toàn bộ các kíp mổ, kíp gây mê, kíp tuần hoàn ngoài cơ thể, kíp rửa tạng đã tập trung phối hợp rất khẩn trương để chạy đua với thời gian. Đến 13 giờ 25 phút, quả tim ghép đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh.

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, đây là ca ghép tim khó do thời gian vận chuyển quả tim từ Hà Nội về Huế mất hơn 3 tiếng đồng hồ. Sau ca ghép tim, đến 8 giờ sáng 17-5, bệnh nhân T. đã hoàn toàn tỉnh táo, huyết động ổn định, tự thở và tiếp tục được các bác sĩ chăm sóc, theo dõi. 

Sau ca ghép tim hy hữu, bệnh nhân T. đang dần phục hồi.

Đến ngày 18-5, sau 3 ngày ghép tim, bệnh nhân T. đã được rút nội khí quản, thở bình thường, phục hồi tốt và ăn được cháo.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lẵng hoa chúc mừng kíp phẫu thuật ghép tim Bệnh viện Trung ương Huế khi đây là lần đầu tiên có một ca điều phối tạng từ Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội tới Huế và là ca ghép tim lần thứ 3 của Bệnh viện Trung ương Huế.


Anh Khoa
.
.
.