Bộ Y tế "mổ xẻ", nâng cao chất lượng nhà vệ sinh bệnh viện

Thứ Sáu, 18/05/2018, 14:05

Nhà vệ sinh ở bệnh viện (BV) bẩn thỉu là một trong những nội dung trọng tâm được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh tại hội nghị về giảm thời gian chờ khám chữa bệnh và cải thiện tình trạng chất lượng nhà vệ sinh trong BV do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội ngày 18-5.



Nhà vệ sinh BV bẩn không phải là vấn đề nhỏ, mà là điều người bệnh và người nhà người bệnh rất quan tâm. Thế nhưng lâu nay, việc này chưa được các BV coi trọng, dù là việc thiết yếu hàng ngày và liên quan đến tất cả mọi người.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến cho biết, việc kiểm tra các BV cho thấy, gần 80% ý kiến đã hài lòng về chất lượng khám, chữa bệnh, còn hơn 20% chưa hài lòng, trong đó, tập trung vào vấn đề thời gian chờ khám lâu và nhà vệ sinh BV.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, những lần bà thực tế khảo sát tại các BV cũng thấy nhiều BV, kể cả tuyến tỉnh và huyện làm rất tốt công tác vệ sinh BV, khi nhà vệ sinh rất sạch đẹp, có treo tranh, cây cảnh, có người dọn rửa liên tục, như BV Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, BV Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh), BV Thủ Đức có cả nhà vệ sinh cho người khuyết tật. Ngược lại, nhiều BV có nhà vệ sinh còn bẩn, nền đọng nước, không có nhà vệ sinh riêng cho nam và nữ, không giấy vệ sinh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Tổ chức Sáng kiến Việt Nam đã khảo sát thí điểm sự hài lòng của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện thông qua phỏng vấn trên điện thoại tại 29 BV tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước đã cho thấy chỉ số hài lòng trung bình đạt 3,98 điểm; tương ứng với mức độ hài lòng đạt gần 80% kỳ vọng. 

Người bệnh hài lòng nhất với việc phục vụ cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc, kém hài lòng nhất với nhà vệ sinh BV. Chỉ số hài lòng người bệnh về nhà vệ sinh BV thấp nhất (3,58 điểm), là minh chứng cho điều này. Lần lượt tiếp theo là lĩnh vực chi phí khám, chữa bệnh và chất lượng giường, chăn, ga, gối, đệm (đạt 3,88 và 3,9 điểm).

Nhiều ý kiến phản ánh về nhà vệ sinh ở các BV được Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh thẳng thắn chỉ ra: Nhiều nhà vệ sinh BV vẫn rất bẩn khi có nước đọng sàn nhà, rác bẩn, mùi khó chịu, hôi thối. Có tình trạng một tầng nhà không có nhà vệ sinh cho người bệnh và người nhà người bệnh; khoa lâm sàng thiếu nhà vệ sinh cho người bệnh người nhà người bệnh. 

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế: "Chỉ số hài lòng người bệnh về nhà vệ sinh BV thấp nhất".

Cũng có nơi không có biển hướng dẫn, cảnh báo khi sử dụng nhà vệ sinh; phòng vệ sinh để cả rác thải, không có giấy vệ sinh, không có lọ tẩy rửa và để vẫn đồ chứa nước tiểu rất mất vệ sinh. Nhiều bệnh nhân nêu ý kiến: Nhà vệ sinh BV kém, khiến nhiều khi không dám vào. Đặc biệt, nhiều người bệnh, người nhà người bệnh ý thức giữ vệ sinh rất kém nhưng chưa được nhắc nhở kịp thời.

Ông Lương Ngọc Khuê cho biết những giải pháp nhằm thúc đẩy nâng cao chất lượng nhà vệ sinh là tập huấn, tuyên truyền, nhắc nhở người bệnh, người dân và nhân viên y tế về vệ sinh môi trường, giữ vệ sinh chung. Chú trọng cung cấp trang thiết bị cho nhà vệ sinh, như giấy, xà phòng, nước bằng các nguồn chi phí trực tiếp hoặc tùy theo điều kiện của các BV mà giám đốc BV phân công người/đơn vị chịu trách nhiệm để cải thiện nhà vệ sinh...  

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Sẽ trừ điểm nặng các bệnh viện không đạt chuẩn

Hội nghị này bàn giải pháp quyết tâm đưa tất cả các nhà vệ sinh BV phải đạt từ mức 3 trở lên (mức 1,2 là kém). Nếu BV nào không đạt từ mức 3 trở lên sẽ trừ điểm nặng. Đưa tiêu chí nhà vệ sinh vào những tiêu chuẩn đã ban hành; đưa vào giá và có phần mục chi phí cho vấn đề mua sắm bảo hành bảo trì và tốt nhất là thuê người để có người trực, tuyên truyền hướng dẫn người nhà, bệnh nhân cùng tuân thủ. Từ nay, khi kiểm tra BV, nếu BV đảm bảo chất lượng nhưng nhà vệ sinh bẩn và không có xà phòng rửa tay, thì sẽ kết luận là lãnh đạo Khoa và lãnh đạo Bệnh viện “ở bẩn”.


Thanh Hằng
.
.
.