Cắt khối u bướu cổ nặng 1,1kg

Thứ Bảy, 25/05/2019, 16:19
Khối u kích thước lớn 9x 18cm, nặng 1,1kg nhiều năm đã bị chai cứng và xơ dính vào các thần kinh, mạch máu, thực quản…được bác sĩ nhẹ nhàng bóc tách cắt trọn toàn bộ mô tuyến giáp và u, bảo vệ an toàn các cấu trúc quan trọng, ngăn không cho khối bướu tái phát. 

Ngày 25-5, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) cho biết, vừa cắt khối bướu cổ nặng 1,1kg cho bệnh nhân H. (58 tuổi). Bệnh nhân đã bị bướu cổ từ nhiều năm nay, đã được mổ 1 lần, 7 năm sau khối u tái phát và lớn dần làm bệnh nhân nhiều lúc thấy nghẹn, khó thở. Theo thời gian khối u cứ thế phát triển, bệnh nhân khó thở nhiều hơn.

Giữa tháng 5-2019, bệnh nhân đến khám tại khoa Ung bướu - Bệnh viện quận Thủ Đức. Qua xét nghiệm, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu nhận định đây là trường hợp bướu giáp tái phát, khối u lớn gây đè dẹp khí quản, dính các mạch máu xung quanh, thòng sâu vào lồng ngực đồng thời bệnh nhân còn bệnh cao huyết áp và tiểu đường kèm theo.

Khối u bướu cổ khổng lồ được bóc tách ra khỏi bệnh nhân

Ca mổ được tiến hành khá suôn sẻ, mặc dù khối u nhiều năm đã bị chai cứng và xơ dính vào các thần kinh, mạch máu, thực quản… nhưng bác sĩ đã nhẹ nhàng bóc tách cắt trọn toàn bộ mô tuyến giáp và u, bảo vệ an toàn các cấu trúc quan trọng, ngăn không cho khối bướu tái phát. Toàn bộ khối u lớn 9x 18cm và cân nặng khoảng 1.100g đã được bóc tách thành công.

Hiện tại, bệnh nhân đang hồi phục tốt sau mổ.



Trần Hằng
.
.
.