Cặp song sinh Diệu Nhi-Trúc Nhi xuất viện

Thứ Tư, 07/10/2020, 15:06
Sáng 7/10, Bệnh viện (BV) Nhi đồng thành phố TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ xuất viện cho cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi sau gần 90 ngày chăm sóc hậu phẫu tại BV. Hôm nay cũng là ngày hai bé tròn 16 tháng tuổi và chính thức được trở về nhà tại quận 9, TP Hồ Chí Minh. 


Trong buổi lễ ra viện, Trúc Nhi và Diệu Nhi được ba mẹ cho mặc bộ đầm màu hồng, đeo nơ hồng và luôn nở nụ cười đáng yêu. Song, vui nhất là anh Hoàng Anh và chị Trần Thị Hồng Thuý, ba mẹ hai bé, trên gương mặt hai người luôn nở nụ cười rạng ngời hạnh phúc.

Tham dự buổi lễ cũng có PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh- Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cùng sự có mặt của 93 thành viên là các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trong êkíp phẫu thuật tách dính đến từ BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Xuyên Á, BV Mắt cùng với các nhà hảo tâm, và toàn thể nhân viên y tế BV Nhi đồng thành phố.

TS Trương Quang Định - Giám đốc BV Nhi đồng thành phố cho biết sức khỏe hiện tại hai bé đều ổn định, hai xương mu, xương chậu và xương đùi đã khép lại và trở về bình thường. Hiện hai bé đang tập vật lý trị liệu để tập đi đúng và thẳng người, đặc biệt là tập tăng sức cơ.  

Tuy nhiên về cân nặng và chiều cao của hai bé chưa đạt như mong muốn. Để cải thiện thể trạng hai bé, BV đã lên kế hoạch tái khám dinh dưỡng hằng tháng cũng như tiêm ngừa. Trước phẫu thuật, hai bé nặng 14,5 kg. Hiện tại Trúc Nhi nặng 7,7kg, Diệu Nhi nặng 8kg, cùng cao 72 cm.  

Những hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu của hai bé trong ngày xuất viện
Đại diện BV Nhi đồng thành phố trao sổ tiết kiệm 1,5 tỉ đồng cho cha mẹ hai bé.
BS Định cũng cho biết, hiện các bác sĩ đã tạo hậu môn tạm cho bé Diệu Nhi và sau đó đóng hậu môn tạm cho bé Diệu Nhi trong vòng 1 tháng tới nữa. Với Trúc Nhi khả năng tạo hình hậu môn sẽ khó khăn hơn. Tổng chi phí điều trị của hai bé hơn 668 triệu đồng và tổng số tiền nhà hảo tâm gởi tặng hơn 2,3 tỉ. Như vậy, số tiền dư còn lại là 1,7 tỉ đồng, trong đó trao sổ tiết kiệm cho cha mẹ Trúc Nhi - Diệu Nhi là 1,5 tỉ đồng, tạm ứng viện phí cho các đợt điều trị tiếp theo là hơn 218 triệu đồng.
Lãnh đạo BV và đại diện lãnh đạo Sở y tế TP Hồ Chí Minh trao Giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã tham gia trong êkíp phẫu thuật thành công
TS.BS Trương Quang Định trao giấy xuất viện cho cha mẹ hai bé

Phát biểu tại buổi lễ, GS Trần Đông A- Cố vấn cho toàn cuộc mổ tách dính cho hai bé cũng cho biết, tất cả những tiên liệu của các Chuyên gia cùng ekip trong cuộc mổ tách dính cho hai bé trước đó đều diễn ra đúng như dự đoán. Trong đó quan trọng nhất là việc sau ca mổ, hai bé khép được xương chậu, đảm bảo sau này ngồi được, từ đó vật lý trị liệu đi đứng lại được. 

Theo GS Đông A, cặp Trúc Nhi-Diệu Nhi cũng là ca thứ 2 được phẫu thuật đúng chuẩn Quốc tế về tách dính cặp song sinh. Trong đó yếu tố thành công đầu tiên là phải kể tới sự phối hợp giữa hai BV Nhi đồng TP và BV Hùng Vương trong khâu chẩn đoán trước sanh; sau nữa là được đồng ý của bố mẹ song nhi cùng hợp tác với các bác sĩ BV Hùng Vương là mổ bắt con, đảm bảo không sanh bình thường sẽ gây ảnh hưởng thai nhi cho ca phẫu thuật tách dính. Sau cùng là hai bé đã được chẩn đoán bằng phương tiện hiện đại nhất cũng như được phẫu thuật bằng những trang thiết bị hiện đại nhất, đạt chuẩn quốc tế là như vậy”. 

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cũng đã trao Bằng khen, Giấy khen của Sở Y tế và phần thưởng cho 4 tập thể và 60 cá nhân đã tham gia trong ca mổ tách dính cặp song sinh thành công. 

Trước đó, Diệu Nhi và Trúc Nhi được chẩn đoán dính nhau vùng bụng chậu từ trong bụng mẹ. Cụ thể, hai bé có chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn; có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé; có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, hai bé còn có hở khớp mu, khung chậu xếp lại thành một vòng tròn. Hai bé được sanh mổ tại BV Hùng Vương và đưa về BV Nhi đồng Thành phố để chăm sóc và theo dõi sức khỏe đến khi được 13 tháng tuổi. 

Ngày 15/7, sau nhiều lần hội chẩn, Song Nhi được gần 100 y bác sĩ phẫu thuật tách dính. Các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. Ca phẫu thuật thành công an toàn, hai bé được chăm sóc bằng dinh dưỡng đặc biệt và các thiết bị hiện đại nhất về Nhi khoa từ đó đến nay.

Huyền Nga
.
.
.