Cấp cứu thành công 6 bệnh nhân nhồi máu cơ tim trong một ngày

Thứ Tư, 07/12/2016, 21:38
Sau 3 ngày được cấp cứu kịp thời tại Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện E, cả 6 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim với nguy cơ tử vong cao đều đã qua cơn nguy kịch. 


Sáng  4-12, Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện E đã phải tiếp nhận vào N.V.G (76 tuổi, Bắc Giang) vào cấp cứu trong tình trạng đau tức ngực, khó thở, tím tái, mạch và huyết áp giảm, điện tim biến đổi thất thường, men tim tăng cao do bị nhồi máu cơ tim, có nguy cơ tử vong cao. 

Các bác sĩ đã khẩn trương can thiệp tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc, đặt stent cho bệnh nhân suốt gần 1 giờ, để chỉ số sinh tồn bệnh nhân đã trở lại ổn định.

Khi đang tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân này, các bác sĩ lại phải đồng thời tiếp nhận N.T.T (78 tuổi, Hưng Yên) vào cấp cứu cũng vì nhồi máu cơ tim với các triệu chứng đau ngực dữ dội, khó thở. Suốt 2 giờ cấp cứu, bệnh nhân mới qua cơn nguy kịch. 

Các bác sĩ, điều dưỡng chưa kịp nghỉ ngơi thì bệnh nhân N.V.H (45 tuổi, Nam Định) lại được chuyển đến trong tình trạng sốc tim, rối loạn nhịp mạch, huyết áp giảm và được chẩn đoán nhồi máu cơ tim động mạch vành phải vì động mạch vành phải đoạn 1, 2 của bệnh nhân bị tắc hoàn toàn. Sau hơn 45 phút được can thiệp, bệnh nhân mới ổn định.

Các bệnh nhân sau cấp cứu đã qua cơn nguy kịch

Liên tục sau đó các bệnh nhân tiếp tục nhập viện: Bệnh nhân N.T.T (85 tuổi, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) được đẩy vào trong phòng can thiệp trong tình trạng rất nặng: sốc tim, phù phổi cấp, rối loạn nhịp nặng vì bị tắc hoàn toàn động mạch vành mũ, hẹp 90% đoạn 2 động mạch liên thất trước và hẹp 95% đoạn 2 động mạch vành phải. 

Đây là bệnh nhân lớn tuổi và bệnh rất nặng nên việc can thiệp vô cùng vất vả, căng thẳng. Bệnh nhân vừa được đưa về phòng hồi sức thì lại thêm bệnh nhân bị rối loạn nhịp, phù phổi cấp, suy tim sau nhồi máu cơ tim nhập viện. Tiếp đó lại thêm 2 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim vào và được cấp cứu đến gần 3h sáng.

Chỉ trong 2 ngày nghỉ cuối tuần, Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện E đã cấp cứu thành công cho 6 bệnh nhân nhồi máu cơ tim và đặt máy tạo nhịp do rối loạn nhịp chậm cho 3 bệnh nhân. 

Theo GS.TS. Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E, việc cấp cứu kịp thời, thành công 6 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim trong một ngày là cố gắng rất lớn của các thầy thuốc ở đây. 

Bởi nếu các bệnh nhân không được can thiệp sớm thì nguy cơ biến chứng và tử vong rất cao. Nhưng nhờ các kỹ thuật can thiệp tim mạch của các bác sĩ đã thuần thục và thường quy, nên mới xử lý thành công tất cả các trường hợp bị nhồi máu cơ tim như vậy.

GS.TS. Lê Ngọc Thành cũng cảnh báo, trong những ngày qua, thời tiết thay đổi thất thường, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm, những người mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường hết sức cẩn trọng. Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. 

Vì thế, khi có các biểu hiện như đau tức ngực dữ dội, khó thở, vã mồ hôi, đau lan lên vai, cổ, hàm, hoặc lan dọc theo cánh tay, đặc biệt là tay trái, nhất là ở người có các yếu tố nguy cơ tim mạch đi kèm, cần được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện có chuyên khoa can thiệp tim mạch để được chẩn đoán và điều trị nhanh nhất, hạn chế nguy cơ tử vong. 

Thanh Hằng
.
.
.