Đừng sợ cách ly, đó là biện pháp an toàn

Thứ Bảy, 07/03/2020, 15:48
Sự việc N.H.N (26 tuổi, tạm trú phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) dương tính với COVID-19 đã làm cho người dân cả nước bức xúc. Việc không khai báo y tế thể hiện sự vô trách nhiệm, thói ích kỷ trong phòng chống dịch bệnh.


Nhiều người hiểu chưa đúng về cách ly

Trong khi cả nước, thậm chí cả thế giới đang nỗ lực chống “giặc” COVID-19, thì một số người thản nhiên như trên trời rơi xuống. Mang hậu hoạ cho bản thân đã đành, đằng này còn làm liên luỵ đến rất hàng triệu người. Con phố Thúc Bạch đang êm đềm, yên ả, bỗng trở thành xáo trộn.

Sau khi xảy ra sự việc, N lên mạng xin lỗi và mong mọi người tha thứ cho thói ích kỷ của cô ta, nhưng đó là lời xin lỗi quá muộn màng. Trên mạng xã hội đầy những lời đay nghiến, N trở thành “tội đồ”.

Một trong những lý do Nhưng cũng như một số người gian dối trong khai báo là để trốn phải vào khu cách ly tập trung, nhưng hậu quả thì bây giờ đã hiển hiện trước mắt.

Công an lập khu vực cách ly tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội ngày 6/3

Không chỉ N mà thời gian qua, nhiều người hiểu chưa đúng về việc cách ly phòng chống dịch bệnh COVID-19. Từ đó có những suy nghĩ và hành động thiếu trách nhiệm, cố tình trốn tránh không vào khu cách ly, gây nguy hiểm cho chính bản thân và người thân cũng như cộng đồng.

Như trường hợp N.T.T (28 tuổi) livestream khoe "trốn cách ly" sau khi về Việt Nam từ vùng dịch Hàn Quốc, gây bức xúc trong dư luận. Sau đó ngành chức năng của Bình Dương vận động T và gia đình cô hiểu rõ việc cách ly để đảm bảo an toàn. Cuối cùng, T cùng mẹ và anh trai đều được kiểm tra sức khoẻ và vào khu vực cách ly ở Trường Quân sự tỉnh Bình Dương.

Còn 2 cô gái (quê ở Kiên Giang) làm việc tại Trung Quốc về Việt Nam nhưng không trốn thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương để thuê nhà trọ ở. Chính quyền địa phương đã yêu cầu 2 cô gái kiểm tra sức khỏe và vào khu cách ly để theo dõi.

Các bác sĩ tích cực làm việc tại khu cách ly

Ngoài ra, nhiều người đang ở vùng dịch thì sợ bị nhiễm, còn về về Việt Nam thì sợ bị cách ly nên không giám về nước. Như ngày 2-3, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đón 3 chuyến bay từ Incheon và Busan, Hàn Quốc. Trong đó, chuyến bay lúc 21 giờ 30 chỉ có 52 hành khách, lý do được cho là nhiều người bỏ vé vì sợ bị cách ly.

Có thể nói, một số người suy nghĩ khá thiển cẩn, nếu đang ở vùng dịch mà về nhà, không may bản thân bị nhiễm COVID-19 sẽ lây cho người thân. Như vậy, không những bản thân nguy hiểm đến tính mạng mà còn làm “hại” chính gia đình mình. Còn khi vào khu vực cách ly sẽ được chăm sóc chu đáo, được các bác sĩ thăm khám sức khoẻ cẩn thận.

Hiện nay, dịch COVID-19 tiếp tục trở thành cơn ác mộng của nhiều quốc gia trên thế giới, khi tình trạng lây nhiễm chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Tại Việt Nam, việc phòng chống COVID-19 được kiểm soát rất tốt, khi tổng số ca nhiễm bệnh được xác định là 16 trường hợp đều đã khỏe mạnh xuất viện, không có ca tử vong và không có ca nhiễm mới trong nhiều ngày. Các trường hợp nghi nhiễm tại Việt Nam đều nhanh chóng được cách ly, xét nghiệm nhanh, cho kết quả chính xác. Điều này cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Chỉ một số ít người nhận thức chưa đúng nên đã gây ra hệ luỵ như trường hợp N vừa qua.

Theo các chuyên gia y tế, thực tế thì cách ly là phương pháp phòng ngừa tối đa trong mọi tình huống có thể lây lan. Bằng việc cách ly, công tác phòng chống dịch bệnh sẽ được thực hiện một cách tốt nhất. Không chỉ cách ly đối với người đến từ vùng dịch và người nghi nhiễm COVID-19 mà phải cách ly cả một địa bàn đó là xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Nhờ đó mà qua 20 ngày cách ly, toàn bộ người dân xã Sơn Lôi đều an toàn trước dịch bệnh COVID-19. Ngày 4/3, tỉnh Vĩnh Phúc chính thức gỡ bỏ lệnh cách ly xã này. Chúng ta mới vừa vui mừng về việc này, không ngờ niềm vui chưa bao lâu thì sự vô ý thức của một người đã làm cho tình thế trở nên khó khăn.

Việc cách ly y tế toàn bộ xã Sơn Lôi, tỉnh Vĩnh Phúc được cho là một quyết định rất đúng đắn, kịp thời và trách nhiệm. Việc khoanh vùng này không chỉ là việc chống dịch riêng cho tỉnh Vĩnh Phúc mà chính là thể hiện trách nhiệm cao của tỉnh Vĩnh Phúc với cả nước.

Chính vì vậy, để công tác phòng ngừa sự lây lan được tốt nhất, việc cách ly là việc cần thiết. Do đó, người dân hết sức bình tĩnh trong lúc này để cùng nhau chống dịch bệnh. 

Ở cách ly như đi nghỉ dưỡng

Việc này đã được Nguyễn Thùy Dung (28 tuổi) từ Hàn Quốc về ngày 27-2 và được vào khu cách ly tại quận 3 (TP Hồ Chí Minh) viết những dòng cảm nghĩ trên mạng xã hội. Bài viết của Dung được hàng ngàn lượt chia sẻ cũng như sự yêu mến của cộng đồng đối với cô gái trẻ.

Thùy Dung tại trung tâm cách ly sáng 29/2 (Ảnh Dung cung cấp)

Thuỳ Dung cho biết, ở đây cô được nhân viên y tế quan tâm chăm sóc nhã nhặn, chu đáo; sáng để sẵn quần áo bệnh nhân ngoài cửa cho thay. Dù ở trong khu cách ly nhưng cô không thấy có sự bất tiện nào. Ở đây có wifi lướt web thoải mái, ngoài tiêu chuẩn ăn uống hàng ngày, khi muốn ăn thêm gì thì lên app đặt đồ ăn ở ngoài đưa vào. Cô viết trên trang facebook cá nhân: "Về đến trung tâm tôi đã bớt lo hơn, thay vào đó là cảm giác biết ơn những người làm công tác chống dịch, vì tôi mà họ phải vất vả".

Chơi cầu lông trong khu cách ly tập trung đây là môn thể thao phù hợp nhất, vì người chơi phải đứng cách xa nhau trên 2m, đảm bảo an toàn tránh lây nhiễm (Ảnh nhân vật cung cấp)

Còn chị P.H.H có chồng là người Hàn Quốc, gia đình chị về Việt Nam và được ở khu cách ly tập trung quận 2 (đường Nguyễn Thị Định phường Cát Lái). Chị T cho biết, nơi ở khu cách ly thoáng mát rất tốt, rộng rãi, 2 mẹ con ở 1 phòng chồng ở 1 phòng; xuất ăn đầy đủ dinh dưỡng, kịp thời xử lý phản ảnh người được cách ly. Được cấp đầy đủ trang bị cần thiết như: khẩu trang, khăn, dép, áo quần khu cách ly, kem đánh răng, bàn chải, nước uống… “Ở đây như đi nghỉ dưỡng, được nhân viên y tế tận tình chăm sóc theo dõi sức khoẻ”, chị H vui vẻ nói.

Còn Lim Kyong Suk (SN 1981, người Hàn Quốc, thuê căn hộ ở quận 2) đã viết giấy tự nguyện xin vào khu cách ly tập trung quận 2. Cô cho biết: “Ở đây điều kiện quá tốt, nhân viên thân thiện, cơ sở khang trang, sạch sẽ. Nếu tôi về căn hộ thì chỉ có 1 mình, không có điều kiện cách ly tại nhà nên tôi muốn ở lại”.

Khu cách ly rất sạch sẽ thoáng mát

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng Khoa Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, người ở cách ly tập trung được cung cấp miễn phí những đồ dùng vệ sinh cá nhân thiết yếu như bàn chải và kem đánh răng, khăn, khăn giấy, ly và bình uống nước riêng, xà bông rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Về ăn uống, người được cách ly được phục vụ ăn uống 3 bữa/ngày. Mỗi ngày, người cách ly tập trung được nhân viên y tế theo dõi sức khỏe 2 lần. Nếu có phát hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh, sẽ được chuyển đến bệnh viện đề chẩn đoán và xét nghiệm. Ở trong khu cách ly, mỗi người cũng ở cách xa nhau nên không có chuyện sợ lây chéo nếu không may có người bị nhiễm COVID-19.

Như vậy, sự thật ở trong khu cách ly giống như đi nghỉ dưỡng, đây cũng là cơ hội để được kiểm tra sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn. Và để phòng chống dịch bệnh một cách tốt nhất, mỗi người cần có ý thức chung, không vì ích kỷ của bản thân mà gây hoạ lớn, sau đo hối lỗi thì đã muộn.


Nguyễn Cảnh
.
.
.