Can thiệp tim cứu sống cô bé 7 tháng tuổi

Thứ Tư, 04/12/2019, 13:59

Bé mới 7 tháng tuổi, quá nhẹ ký nhập viện trong tình trạng nguy cấp vì nhịp tim nhanh và kèm theo bệnh tim bẩm sinh. Ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh đã thực hiện kỹ thuật thăm dò điện sinh lý tim và can thiệp đốt ổ loạn nhịp bằng sóng cao tần. Ca can thiệp đã thành công.


Ngày 4-12, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho hay, nơi này tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhi L.M.K (7 tháng tuổi, cân nặng 7 kg, quê ở Bình Dương), nhập viện trong tình trạng nhịp tim rất nhanh và thường xuyên mệt trong ngày. Điều đặc biệt trên siêu âm trẻ còn mắc thêm tật Ebstein, một loại tim bẩm sinh gây tím nặng. Sau khi tiến hành đo thêm điện tim, các bác sĩ khoa tim mạch chẩn đoán trẻ mắc hội chứng Wolff-Parkinson-White, một dạng loạn nhịp có thể dẫn đến đột tử nếu không điều trị kịp thời. Trẻ được nhanh chóng chỉ định điều trị hai thuốc chống loạn nhịp nhưng không thể khống chế cơn nhịp nhanh. Tình trạng bé trở nên không ổn định, bú kém và tím nhiều hơn trong thời gian nằm viện. Chính loạn nhịp làm cho các bác sĩ không thể chỉ định phẫu thuật cho trẻ vì lo ngại trẻ sẽ nặng trong giai đoạn hậu phẫu.

Trước  tình hình này, bé được hội chẩn khoa và bệnh viện để có hướng điều trị thích hợp. Các bác sĩ quyết định thực hiện chỉ định thăm dò điện sinh lý tim và can thiệp đốt ổ loạn nhịp bằng sóng cao tần. Tuy nhiên theo y văn, các trường hợp can thiệp đều thực hiện trên trẻ lớn hơn 5 tuổi và cân nặng hơn 15 kg. Những trẻ nhỏ ký, đặc biệt là trẻ nhỏ hơn 1 tuổi là cả một thách thức khó cho  ê kíp tim mạch. Trước tình hình đó, các bác sĩ quyết định chuẩn bị dụng cụ nhỏ dành riệng cho trường hợp này và dùng kỹ thuật đốt với đường vào tối thiểu nhằm tránh tổn thương mạch máu. 

Trong lúc thực hiện, các bác sĩ phải đối diện với rất nhiều khó khăn: trẻ lên cơn nhịp nhanh liên tục, tím tái nặng và nguy cơ thủng tim do thành tim quá mỏng. Cuối cùng sau 2 giờ thực hiện, các bác sĩ đã kiểm soát được cơn nhịp nhanh và trẻ hồi phục an toàn. Thời gian hậu phẫu trẻ được theo dõi sát và đo điện tim trong 24 giờ nhằm kiểm tra xem trẻ có tái phát hay không. Đây cũng là ca nhỏ ký nhất (kèm tim bẩm sinh nặng) từ trước đến nay được can thiệp tại bệnh viện Nhi đồng 1và khu vực phía Nam.

  Bé L.M.K đã được cứu sống nhờ áp dụng đúng phương pháp.

Hiện nay bệnh viện Nhi đồng 1 là đơn vị đầu tiên khu vực phía Nam triển khai can thiệp loạn nhịp tim cho đối tượng trẻ em. Bằng kỹ thuật mới này, từ tháng 6-2019 các trẻ mắc rối loạn nhịp tim (nhịp nhanh trên thất, rối loạn nhịp thất, ngoại tâm thu …) đã được điều trị thành công khi các phương pháp điều trị thuốc đã thất bại. Theo thống kê tính đến tháng 12-2019, đã có 40 trẻ được chẩn đoán và can thiệp hiệu quả nhờ phương pháp mới này và số lượng bệnh nhi được gửi đến ngày càng tăng. Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng xác định đây là hướng phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu, tiến tới chăm sóc toàn diện cho các bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch.

Bé được khám lại sau phẫu thuật và tiếp tục được bác sĩ theo dõi chặt chẽ 24 giờ tới. 

Huyền Nga
.
.
.