Cần có lộ trình triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản

Thứ Sáu, 15/12/2017, 18:11
Một trong những giải pháp nhằm chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn ngay tại tuyến y tế cơ sở là thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản.


Gói dịch vụ y tế cơ bản bao gồm “Gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả” và “Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe” do ngân sách Nhà nước chi trả. Đây là điều được ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết trong hội nghị phổ biến Thông tư 39/2017/TT-BYT (Thông tư 39) quy định về gói dịch vụ y tế cơ bản cho y tế tuyến cơ sở do Bộ Y tế tổ chức ngày 15-12.

Theo đó, gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả gồm các dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh và danh mục thuốc sử dụng tại trạm y tế xã, phường, thị trấn và tương đương, phòng khám bác sĩ gia đình độc lập, trạm y tế quân dân y và phòng khám quân dân y (gọi chung là tuyến xã).

Còn gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe gồm các dịch vụ áp dụng tại trung tâm y tế quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (gọi chung là trung tâm y tế huyện) và các trạm y tế xã, phường, thị trấn để chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Gói dịch vụ y tế cơ bản cho y tế tuyến cơ sở sẽ góp phần giảm tải cho tuyến trên

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn nhấn mạnh: Tất cả người dân đều có quyền được hưởng và được đảm bảo có thể tiếp cận được 76 dịch vụ y tế cơ bản và 241 danh mục thuốc kèm theo ngay tại tuyến y tế cơ sở. Thông tư 39 có hiệu lực từ ngày 1/12/2017. 

Thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản tại y tế tuyến cơ sở là một trong những giải pháp nâng cao chăm sóc sức khỏe người dân tại cơ sở y tế gần nhất, vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiết kiệm thời gian của người bệnh. Vì 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe có thể giải quyết từ tuyến y tế cơ sở, các trung tâm y tế, trạm y tế -“người gác cửa” của hệ thống y tế.

Là một trong những người đề xuất xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản tại tuyến y tế cơ sở, ông Nguyễn Văn Tiên, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho biết, thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản, người dân sẽ chấm dứt việc phải xếp hàng dài lên các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh để lấy thuốc điều trị và phòng các bệnh mãn tính như huyết áp, tim mạch, tiểu đường vv..

Bởi các loại thuốc này sẽ được chuyển về cơ sở y tế tuyến xã, vừa giảm quá tải ngoại trú tại các bệnh viện tuyến trên, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của người bệnh. Cán bộ y tế cơ sở cũng có thêm công việc khám, tư vấn sức khỏe ban đầu cho người bệnh.

Hiện có tình trạng nhiều trạm y tế cơ sở vật chất khang trang nhưng nhiều người dân vẫn lên khám chữa bệnh (KCB) ở tuyến trên do cùng loại bệnh nhưng thuốc ở bệnh viện tuyến trên tốt hơn. Trạm y tế không thể dùng thuốc tốt hơn vì vướng mức trần quỹ KCB ngoại trú theo quy định cũ. 

Ông Nguyễn Văn Tiên cũng cho biết, ở Ninh Bình, có trạm y tế xã rất khang trang, đầy đủ y, bác sĩ và trang thiết bị tối thiểu, nhưng các cán bộ ở trạm này chỉ làm dự phòng, mà không được KCB vì Sở Y tế và lãnh đạo tỉnh cho rằng, vì trạm y tế xã quá gần huyện nên cán bộ chỉ làm dự phòng.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo ngành y tế và BHXH Việt Nam khẩn trương hướng dẫn quy định mới về gói dịch vụ y tế cơ bản đã có hiệu lực từ ngày 1-12 để các địa phương triển khai.

Địa phương nào có khung chính sách và quan tâm, tạo điều kiện cho y tế tuyến xã thì sẽ triển khai tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân. Đặc biệt, đối với Thông tư 39, Bộ Y tế cần đưa ra lộ trình để các địa phương thực hiện. ở khu vực thành thị, đồng bằng, thời gian thực hiện là 2 năm, ở miền núi có thể 5 năm –Ông Nguyễn Văn Tiên nêu ý kiến.

Gói dịch vụ y tế cơ bản do Quỹ BHYT chi trả gồm các dịch vụ kỹ thuật: tháo bột các loại, chích nhọt ống tai ngoài, làm thuốc tai, nhổ răng sữa, khâu vết thương đơn giản vùng đầu, mặt, cổ, đo thị lực, cắt và khâu tầng sinh môn, soi cổ tử cung, đỡ đẻ thường… với 241 loại thuốc chia thành 24 chuyên ngành.

Bộ Y tế hiện đề xuất bổ sung các danh mục khác sử dụng trong Gói dịch vụ y tế cơ bản này như cấp phát thuốc tại nhà, chăm sóc người già, trẻ em…. Bộ Y tế cũng sẽ đề xuất cả những danh mục kỹ thuật mà tuyến y tế cơ sở có thể thực hiện được nhưng chưa được BHYT chi trả.

 


Thanh Hằng
.
.
.