Làm thế nào phòng ngừa ung thư gan hiệu quả?

Thứ Sáu, 13/12/2019, 18:59
Mỗi năm, trên thế giới có đến 87.200 ca ung thư tế bào gan mới được phát hiện, đa số là người dân châu Á (chiếm tới 75%) và tỉ lệ mắc ở nam giới cao gấp từ 2 đến 4 lần so với nữ giới. Tại Việt Nam, ung thư tế bào gan có tần xuất mới mắc và tỉ lệ tử vong đứng đầu trong các bệnh lý ung thư nói chung.


PGS. TS. BS Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược (BV ĐHYD) TP Hồ Chí Minh cho biết, ở giai đoạn sớm, các dấu hiệu của bệnh ung thư tế bào gan thường không rõ ràng, khó nhận biết cho nên người bệnh thường không quan tâm việc đi khám bệnh hoặc không hề biết mình đã mắc bệnh, đến khi bắt đầu có các triệu chứng như ăn uống kém, sụt cân, đau tức vùng dưới sườn phải, vàng mắt, phù chân, bụng to… thì đã quá muộn. 

Việc điều trị chỉ là nâng đỡ thể trạng, giảm đau đớn cho người bệnh. Do vậy, vai trò của việc tầm soát sớm ung thư tế bào gan là rất quan trọng, càng phát hiện sớm thì người bệnh càng có cơ hội điều trị hiệu quả và triệt để hơn. 

Đó cũng chính là ý nghĩa của việc phải có chiến lược tầm soát ung thư tế bào gan nhằm phát hiện sớm để điều trị bệnh một cách triệt để ở giai đoạn sớm, kéo dài sự sống cho người bệnh.

Ung thư biểu mô tế bào gan hay ung thư tế bào gan là một loại ung thư gan nguyên phát, xuất phát từ các tế bào gan bất thường. Theo thời gian, tế bào này tăng sinh không kiểm soát, tạo thành khối u ác tính, xâm lấn các mô lân cận và di căn tới các cơ quan khác trong cơ thể. 

Theo số liệu ước tính năm 2018 của Globocan – một tổ chức chuyên điều tra tình hình ung thư trên thế giới, ung thư tế bào gan là căn bệnh khá thường gặp, đứng hàng thứ 5 ở nam giới và hàng thứ 9 ở nữ giới. Hằng năm, trên thế giới có đến 87.200 ca ung thư tế bào gan mới được phát hiện, đa số là dân châu Á (chiếm tới 75%) và tỉ lệ mắc ở nam giới cao gấp 2 - 4 lần so với nữ giới.

Tại Việt Nam, ung thư tế bào gan có tần xuất mới mắc và tỉ lệ tử vong đứng đầu trong các bệnh lý ung thư nói chung. Đáng chú ý, theo số liệu thống kê năm 2018, số ca mới mắc ở nước ta là 25.335, trong khi số ca tử vong là 25.404. 

Như vậy, tỉ lệ bệnh mới phát hiện tương đương với tỉ lệ tử vong, vì đa số các trường hợp được phát hiện đã ở giai đoạn quá muộn, người bệnh ít có cơ hội được điều trị hiệu quả nên hầu như đều tử vong.

Bác sĩ BV ĐHYD TP HCM tư vấn về ung thư gan cho bệnh nhân

Việc tầm soát ung thư tế bào gan cần được thực hiện tập trung vào những đối tượng có nguy cơ mắc ung thư gan cao, đặc biệt là người bệnh viêm gan mạn tính do vi rút (viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C) và người bệnh bị xơ gan do các nguyên nhân khác. 

Nước ta có tỉ lệ nhiễm siêu vi viêm gan B rất cao, chiếm hơn 10% dân số. Do vậy, những đối tượng dễ mắc ung thư tế bào gan bao gồm người bệnh viêm gan siêu vi B và C mạn tính, xơ gan cần được theo dõi, khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần, thực hiện siêu âm bụng, các xét nghiệm phát hiện ung thư gan như AFP, PIVKAII... Đến khi phát hiện có khối u bất thường trong gan, người bệnh phải được kiểm chứng chính xác bằng phương pháp chụp X-quang cắt lớp điện toán (CT scan), cộng hưởng từ (MRI) hoặc sinh thiết gan... 

Trên thực tế, nhờ chiến lược tầm soát ung thư tế bào gan sớm, các bác sĩ có thể phát hiện kịp thời các khối ung thư mới xuất hiện, nhờ vậy có thể áp dụng các phương pháp điều trị hiệu quả, triệt để cho người bệnh như: phẫu thuật cắt bỏ phần gan bị ung thư, dùng nhiệt, sóng cao tần phá hủy khối u, nút tắc mạch máu nuôi khối u hoặc ghép gan… Nhờ vậy sẽ mang lại kết quả lâu dài, cải thiện tiên lượng sống cho người bệnh.

Tại BV ĐHYD TP Hồ Chí Minh, mỗi năm tiếp nhận điều trị cho gần 2.000 trường hợp ung thư gan. Đối với các trường hợp bệnh nặng, ở giai đoạn cuối có nhiều biến chứng, người bệnh chỉ có thể sống không quá 3 tháng.

PGS. TS. BS Bùi Hữu Hoàng khuyến cáo, cần nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động phòng ngừa và tầm soát bệnh ung thư tế bào gan. 

Người chưa mắc bệnh viêm gan siêu vi B thì nên đi chủng ngừa, khi đã có kháng thể bảo vệ thì khả năng ung thư rất thấp. Còn đối với người đã mắc các bệnh viêm gan mạn tính, xơ gan, việc tầm soát là hết sức quan trọng, giúp phát hiện kịp thời và điều trị triệt để ung thư tế bào gan. 

Bên cạnh đó, người dân cần ý thức đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và chữa trị tốt bệnh gan, nên duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, hạn chế rượu bia, không để thừa cân béo phì để bảo vệ tốt lá gan của mình trước các nguy cơ dẫn tới ung thư gan.

Huyền Nga - Nguyễn Cảnh
.
.
.