Số người thiệt mạng vì ung thư gan gấp đôi tai nạn giao thông

Thứ Sáu, 05/04/2019, 11:01
Thiếu tướng, GS.TS Lê Trung Hải, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam cảnh báo, ung thư gan chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong các loại ung thư ở Việt Nam, gây tử vong cho khoảng 24.000 người mỗi năm, gấp đôi số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông.

Thiếu tướng, GS.TS. Lê Trung Hải đưa ra thông tin bất ngờ trên tại Hội thảo khoa học Cập nhật điều trị kết hợp hai nền y học trong bệnh lý gan mật diễn ra sáng nay (5-4), tại Hà Nội, do Hội Gan mật Việt Nam phối hợp cùng Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam tổ chức.

Thiếu tướng, GS.TS Lê Trung Hải, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

"Nhiều bệnh lý về viêm gan, xơ gan, bệnh lý mật tụy đã và đang là thách thức lớn với ngành y tế, nhất là chuyên ngành gan mật nước nhà", GS.TS. Lê Trung Hải nêu rõ thêm.

Theo người đứng đầu Hội Gan mật Việt Nam, hội thảo lần này là cơ hội quan trọng để các chuyên gia đầu ngành, các nhà nghiên cứu cùng y, bác sĩ tại các bệnh viện trung ương, địa phương trao đổi, cập nhật kiến thức, thực hành trong điều trị các bệnh lý về gan mật, trong đó kết hợp hai nền y học Đông-Tây, nhằm góp phần nâng cao công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ người dân.

Đại diện Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP Hồ Chí Minh, trình bày báo cáo.

Tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực bệnh lý gan, mật đã công bố 20 báo cáo, đề tài nghiên cứu quan trọng về các kĩ thuật mới trong điều trị xơ gan, ung thư gan; chẩn đoán, điều trị gan nhiễm mỡ bằng phương pháp mới; ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh lý về gan hay trao đổi về các nguyên nhân gây ra bệnh gan mạn tính ở trẻ em.

Các báo cáo cũng chỉ ra cách thức phòng, chống các bệnh lý về gan, mật, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết của việc tránh lạm dụng rượu, bia; cũng như tăng cường các hoạt động thể chất.

Ngành Gan mật của Việt Nam có truyền thống lịch sử đáng tự hào với các công trình điều trị bệnh lý về gan hay cắt gan nổi tiếng thế giới. Trong đó có nhiều công trình lớn đã được ứng dụng thực tiễn có hiệu quả và được tôn vinh với nhiều giải thưởng cao quý.

Hàng năm, Hội gan mật Việt Nam tổ chức lượng lớn hội thảo khoa học chuyên đề toàn quốc để các nhà khoa học báo cáo những thành quả nghiên cứu về chuyên ngành, đồng thời cập nhật những tiến bộ về gan mật của các nước trên thế giới.

Thiện Minh
.
.
.