10 y bác sĩ thay nhau hiến máu cứu sản phụ nguy kịch

Thứ Bảy, 03/11/2018, 17:32
Ngày 3-11, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa cứu sống một sản phụ bị sốc mất máu, nguy cơ tử vong rất cao.


Trước đó, vào ngày 2-11, Khoa Sản đẻ của Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Trần Thị T.(37 tuổi, trú tại huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng thai 38 tuần 4 ngày, đau bụng, có u xơ tử cung. 

Kết quả khám cho thấy sản phụ có cơn co tử cung thưa, cổ tử cung mở 3cm, thai ngôi đầu, ối vỡ hoàn toàn, nước ối trong… Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn chuyên khoa và chỉ định đẻ chỉ huy và sản phụ đã sinh bé trai nặng 3,9kg.

Tuy nhiên, sau khi sinh, sản phụ xuất hiện tình trạng tử cung co kém, chảy máu và dù được xử trí nhưng vẫn không hiệu quả; kết quả xét nghiệm cho thấy sản phụ bị rối loạn đông máu… Các bác sĩ tiếp tục hội chẩn và chẩn đoán sản phụ bị sốc mất máu do đờ tử cung sau sinh thường và chỉ định phẫu thuật cắt tử cung bán phần để giữ tính mạng cho sản phụ.

Theo BS. Nguyễn Thúy Hà, đờ tử cung sau sinh là một tai biến sản khoa nguy hiểm. Bệnh diễn biến rất nhanh, đưa người bệnh vào trạng thái nguy kịch, đe dọa tính mạng người bệnh nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời.

Ca phẫu thuật cứu sống sản phụ

Do mất nhiều máu, bệnh nhân rơi vào tình trạng hết sức nguy kịch. Nếu không được phẫu thuật cấp cứu để cầm máu và truyền máu kịp thời, sản phụ có thể tử vong rất nhanh. 

Vì thế, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển phòng mổ và ca phẫu thuật được tiến hành ngay do kíp mổ gồm các BS: Nguyễn Quốc Hùng,  Đỗ Văn Thinh, Vũ Thị Thanh Ngọc, Nguyễn Thúy Hà; Bùi Minh Cường; Bùi Quang Ngọc thực hiện.

Kíp phẫu thuật đã mở bụng và xác định máu chảy từ buồng tử cung nên quyết định cắt tử cung để cầm máu.  Tuy nhiên, do mất quá nhiều máu, sản phụ phải truyền tới 30 đơn vị máu, tương đương  8 lít máu. Đặc biệt, do bệnh nhân cần phải truyền máu nhiều, lượng máu trong kho không còn đủ, nên kíp trực gồm 10 bác sĩ, kỹ thuật viên đã trực tiếp hiến máu, để truyền cho bệnh nhân.

Sau một đêm thức trắng vật lộn với tử thần để cứu bệnh nhân, các bác sĩ đã đưa sản phụ qua cơn nguy kịch và hiện đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện. Thành công của ca mổ này không chỉ cho thấy tay nghề của các bác sĩ phẫu thuật sản ở một bệnh viện tuyến tỉnh, mà còn minh chứng tấm lòng lương y của những người thầy thuốc.

Thanh Hằng
.
.
.