Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh: Phẫu thuật thành công nhiều kỹ thuật khó ở trẻ

Thứ Năm, 20/04/2017, 18:38
Ngày 20-4, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết vừa phẫu thuật nội soi cắt u nang hố lưỡi thanh thiệt bằng dao mổ Plasma cho một cháu bé mới 4 tuổi


Bé Nguyễn Minh V. (phường Ninh Dương, Móng Cái, Quảng Ninh) được đưa vào Khoa Ngoại và Chuyên khoa - Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng đau họng, sốt, uống thuốc không đỡ hơn 1 tuần nay, gốc lưỡi có khối sưng. Các bác sĩ nhanh chóng tiếp nhận và hội chẩn chuyên khoa, nên đã chẩn đoán cháu bị dị tật bẩm sinh u nang hố lưỡi thanh thiệt. Ngay sau đó, bé đã được phẫu thuật nội soi cắt u nang hố lưỡi thanh thiệt bằng dao mổ Plasma.

Phẫu thuật nội soi cắt u nang hố lưỡi thanh thiệt bằng dao mổ Plasma cho trẻ

Ca mổ do bác sĩ Phạm Văn Nam và Lương Trung Kiên trực tiếp thực hiện, diễn ra hơn 30 phút và đã cắt u nang hố lưỡi thành công. Bác sĩ Phạm Văn Nam cho biết, u nang hố lưỡi thanh thiệt là bệnh lành tính. Khối u xuất phát từ việc các tế bào tiết nhầy của niêm mạc đường tiêu hóa tại đó bị chôn vùi vào lớp dưới, nên các chât nhầy của các tế bào này tiết ra không lối thoát, tích tụ lại gây ra u dạng nang chứa dịch nhầy.

 U này lớn chậm giống như một nốt phồng đội lớp niêm mạc lên dần dần thành u nang to. Khi u nang còn bé, ít khi gây nuốt khó, nuốt đau hay nóng rát cổ họng, nhưng khi u to thì mức độ ảnh hưởng đến hoạt động của đường tiêu hóa tăng lên.

Cũng trong ngày 19-4, các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh đã phẫu thuật tạo hình hậu môn cho một cháu bé sơ sinh chưa đầy một ngày tuổi.  

Đó là bé Hoàng Đăng Khôi mới được 3 giờ tuổi (trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Bé sinh ra nặng 3,2kg nhưng không có hậu môn. Sau khi chụp cắt lớp vi tính, siêu âm ổ bụng và hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ xác định cháu bị dị tật bẩm sinh không hậu môn.

Do đó, cháu đã được chỉ định phẫu thuật tạo hình hậu môn bằng kỹ thuật hạ bóng trực tràng, giúp giải quyết nhanh các dị tật không hậu môn hoặc phình đại tràng cho bé.

Bác sĩ Bùi Hải Nam và bác sĩ Nguyễn Kim Hiếu đã tiến hành ca mổ.  Chỉ hơn một tiếng, cháu bé đã được tạo hình hậu môn thành công bằng kỹ thuật hạ bóng trực tràng (đoạn ruột cuối cùng có hình dáng phình ra như cái túi) xuống và tạo hình hậu môn, bỏ qua giai đoạn làm hậu môn nhân tạo. Với phương pháp này, bệnh nhân chỉ phải phẫu thuật một lần lại rút ngắn thời gian điều trị và giảm nguy cơ biến chứng.


Phẫu thuật tạo hình hậu môn cho cháu bé mới 3 giờ tuổi

Không có hậu môn là một dị tật hiếm gặp ở trẻ sơ sinh, khoảng 1/5000 trẻ. Trong đó 90 - 95% trường hợp không hậu môn là có rò (đường rò này có thể ra tầng sinh môn, rò vào niệu đạo hay bàng quang ở trẻ nam, âm đạo ở trẻ gái). Đây là một rối loạn trong giai đoạn hình thành phôi thai ở khoảng tháng thứ 1 hoặc tháng thứ 2 của thai kỳ.

Việc phẫu thuật thành công 2 kỹ thuật khó ở bệnh nhi cho thấy trình độ và tay nghề của các bác sĩ ở bệnh viện tuyến tỉnh này đã ngày càng được nâng cao.


Thanh Hằng
.
.
.