Khẩn cấp phòng chống dịch cúm gia cầm lây sang người

Thứ Sáu, 17/02/2017, 18:30
Chiều 17-2, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường phòng chống dịch cúm lây truyền từ gia cầm sang người. Cúm A(H7N9) nguy hiểm vì có tỷ lệ tử vong cao.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Tổ chức Y tế thế giới thông báo tình hình dịch bệnh cúm A(H7N9) tại Trung Quốc đang diễn biến phức tạp với số mắc tăng cao đột biến, tỷ lệ tử vong cao (khoảng 40%). Chỉ từ đầu năm 2017 đến nay đã có hơn 340 trường hợp mắc, tạo thành đợt dịch lớn. Trong đó tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây nơi có dịch cúm là nơi có giao lưu thương mại, du lịch nhiều với nước ta. Các trường hợp mắc hầu hết có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống, hoặc với môi trường bị ô nhiễm do gia cầm mắc bệnh.

Bên cạnh đó, Tổ chức Thú y quốc tế (OIE) cũng thông báo tháng 1-2017 đã xảy ra một số ổ dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm tại tỉnh Sveyrieng (Cam Pu Chia) là tỉnh có chung đường biên giới với nước ta. Vì vậy khả năng xâm nhập của dịch bệnh vào nước ta là rất cao.

Nguy cơ dịch cúm vào nước ta là rất lớn

Để chủ động ngăn ngừa dịch h cúm gia cầm xâm nhập nước ta và lây sang người, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh chỉ đạo đề phòng dịch cúm: Chỉ đạo Sở Công Thương, Sở NN&PTNN, Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng tăng cường ngăn chặn, bắt giữ gia cầm nhập lậu qua biên giới, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép, không để hiện tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối. 

Chỉ đạo Sở NN&PTNN tăng cường giám sát dịch bệnh chủ động trên các đàn gia cầm và kịp thời thông báo cho ngành y tế địa phương khi phát hiện ổ dịch để phối hợp triển khai các biện pháp xử lý cũng như ngăn ngừa lây truyền sang người.

Đặc biệt, Sở Y tế các tỉnh tổ chức giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; triển khai truyền thông cho hành khách xuất, nhập cảnh đi/đến vùng có dịch về các biện pháp phòng chống; giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp cấp, lưu ý những trường hợp từng tiếp xúc với gia cầm ốm, chết cần lấy mẫu bệnh phẩm gửi về các Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur để xét nghiệm; kịp thời cách ly, điều trị,  phòng chống dịch. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y chia sẻ thông tin về tình hình dịch cúm trên gia cầm tại các địa phương để chủ động triển khai các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm sang người và xử lý ổ dịch khi có dịch xảy ra.

Người dân cần hạn chế tiếp xúc với gia cầm ốm, chết và chất thải từ gia cầm; không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, nếu thấy biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Thanh Hằng
.
.
.