Nguy cơ bùng phát dịch cúm trong dịp Tết

Thứ Ba, 26/01/2016, 22:55
Văn phòng Đáp ứng tình huống khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng và Bộ NN&PTNT cùng với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (US-CDC), Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) đã họp để rà soát tình hình dịch bệnh, đánh giá nguy cơ của dịch bệnh cúm gia cầm đối với Việt Nam trong dịp Tết Bính Thân.


Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, đặc biệt là các chủng virus cúm gia cầm gia tăng cả về số lượng ổ dịch và số nước có dịch, Văn phòng Đáp ứng tình huống khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng và Bộ NN&PTNT cùng với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (US-CDC), Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) đã họp để rà soát tình hình dịch bệnh, đánh giá nguy cơ của dịch bệnh cúm gia cầm đối với Việt Nam trong dịp Tết Bính Thân và mùa lễ hội đầu năm 2016, đồng thời có các hoạt động phòng chống dịch cúm trên gia cầm và ở người phù hợp. 

Theo FAO, đã xuất hiện một số chủng virus mới như cúm A(H5N6), cúm A(H5N2), cúm A(H5N8) bên cạnh các chủng virus cúm A(H5N1), cúm A(H7N9) hiện đang lưu hành. Chủng virus cúm A(H5N1) trên gia cầm đã xuất hiện thêm tại một số nước khác như Israel, Bờ tây Dải Gaza và một số nước khu vực Tây Phi. Trên người, cũng đã ghi nhận số lượng người mắc cúm A (H5N1) cao nhất từ trước tới nay với 143 ca mắc trong đó có 42 ca tử vong tại 3 nước là Ai Cập, Trung Quốc và Indonesia. Với loại cúm A(H7N9), ở Trung Quốc đã tiếp tục phát hiện thêm 225 trường hợp mắc mới, trong đó có 94 ca tử vong. Ở nước này cũng phát hiện 9 trường hợp mắc cúm A(H5N6), trong đó có 3 người tử vong.

Ở Việt Nam, dịch cúm gia cầm vẫn tiếp tục xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố. Đã có 62 ổ dịch cúm trên gia cầm gây ra bởi 2 chủng virus cúm A(H5N1) và cúm A(H5N6). Các ổ dịch cúm xảy ra chủ yếu ở hộ gia đình, xuất hiện rải rác, thường 1-2 hộ có dịch ở mỗi tỉnh và các ổ dịch đã được xử lý triệt để không lây lan rộng tại cộng đồng. Tại miền Bắc và Bắc Trung Bộ, chủ yếu lưu hành loại cúm A(H5N6), còn cúm A(H5N1) chủ yếu ở khu vực phía Nam.

Ngành Y tế tăng cường kiểm tra y tế tại các cửa khẩu trong dịp Tết.

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam đã triển khai các hoạt động giám sát và đáp ứng chủ động phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm khá tốt, cũng như đã triển khai các hoạt động giám sát trọng điểm nhằm phát hiện sớm các chủng virus cúm tại  những nơi có nguy cơ cao, đồng thời thực hiện các xét nghiệm phân tử để xác định sự đột biến gen của các chủng virus để đưa ra các biện pháp phòng chống phù hợp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên thế giới, thì ở Việt Nam, đây lại là thời điểm bước vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa lễ hội đầu năm 2016. Vì thế, sẽ có sự gia tăng về đi lại, buôn bán của người dân giữa các nước, cũng như nhu cầu sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm đều tăng cao, nên đây sẽ là nguy cơ xâm nhập các bệnh cúm gia cầm vào nước ta và việc lây truyền từ gia cầm sang người là hoàn toàn có thể xảy ra, nếu không triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh một cách tích cực và chủ động.

Sau khi đánh giá các khả năng, Bộ Y tế Việt Nam và các tổ chức quốc tế đã thống nhất các biện pháp phòng dịch. Từ đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng của các địa phương chủ động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các chủng cúm gia cầm lây truyền sang người, trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2016.

Theo đó, các địa phương cần tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh, tăng cường các hoạt động giám sát tại khu vực cửa khẩu, cộng đồng, tiếp tục thực hiện việc giám sát trọng điểm cúm và Hội chứng viêm phổi cấp tính (SARS) nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, đặc biệt là các ổ dịch cũ, các trường hợp về từ vùng có dịch, tổ chức cách ly, quản lý kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng.

Để có thể phát hiện sớm các ổ dịch cũng như thông tin về tình hình dịch bệnh tại cộng đồng để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong các cơ sở y tế, đòi hỏi các Trung tâm Y tế dự phòng địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám, chữa bệnh để nắm chắc tình hình bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm nhập viện trong dịp Tết Nguyên đán và trong mùa lễ hội. Vấn đề đảm bảo môi trường, an toàn thực phẩm nhằm hạn chế tối đa các bệnh lây truyền qua thực phẩm phải được lưu ý trong dịp Tết.

Công tác chia sẻ thông tin và phối hợp thường xuyên triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người giữa ngành Y tế và ngành NN&PTNT có ý nghĩa rất quan trọng. Để chủ động trước các tình huống, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị sẵn sàng về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch, cũng như các đội cơ động phòng chống dịch phải thường trực 24/24h trong tất cả các ngày nghỉ lễ, Tết để kịp thời triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Thanh Hằng
.
.
.