Các cơ sở y tế tổ chức tiêm chủng dịch vụ đảm bảo đúng qui định và an toàn

Thứ Bảy, 26/12/2015, 20:13
Để đảm bảo thực hành an toàn tiêm chủng và tránh gây bức xúc cho người dân khi tổ chức tiêm chủng vaccine dịch vụ, ngày 26- 12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh có văn bản chỉ đạo tới các cơ sở y tế công và tư, các bệnh viện, Phòng khám Đa khoa… có chức năng tiêm chủng phải thực hiện tổ chức tiêm chủng dịch vụ nghiêm túc, an toàn, theo qui định của ngành.

Theo chỉ đạo của Giám đốc Sở y tế TP Hồ Chí Minh, các cơ sở cần đảm bảo số bàn khám tư vấn, bàn tiêm chủng và bố trí nhân lực đầy đủ, tổ chức hình thức đăng ký lịch tiêm chủng để điều phối hợp lý, tránh tình trạng tập trung đông người bệnh chờ tiêm vaccine dẫn đến bức xúc. Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ sở y tế có triển khai tiêm vaccine, đặc biệt vaccine dịch vụ như vaccine 5 trong 1, vaccine 6 trong 1 thực hiện theo đúng chỉ đạo, không được tăng giá trục lợi đối với việc tiêm vaccine dịch vụ. Tuân thủ quy trình quy định về tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế về hướng dẫn việc quản lý và sử dụng vaccine trong tiêm chủng. Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn, vướng mắc, cần kịp thời phản ánh về Sở Y tế để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Trong đó, cần thực hiện khám sàng lọc trước tiêm chủng cho trẻ sơ sinh theo qui định của Bộ Y tế; Thực hiện trì hoãn, hoãn tiêm trong trường hợp trẻ có dấu hiệu sức khỏe bất thường, trường hợp chống chỉ định. Người làm công tác tiêm chủng phải tư vấn, hướng dẫn đầy đủ cho người dân đưa trẻ đến tiêm chủng hoặc người được tiêm chủng về các phản ứng có thể xảy ra sau tiêm chủng, hướng dẫn cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau khi tiêm chủng.

Người dân cho con tới trung tâm y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh tiêm ngừa Pentaxim trong sáng 26- 12 khá đông nhưng xếp hàng trật tự theo hướng dẫn.

Ngoài ra, các cơ sở y tế trong danh sách chỉ định công tác tiêm chủng phải bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị vật tư, cơ số thuốc để cấp cứu và điều trị kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng. Khi phát hiện trường hợp xảy ra phản ứng sau tiêm chủng cần đánh giá mức độ để xử lý. Đối với trường hợp phản ứng vừa hoặc nặng phải xử trí sơ cấp cứu và chuyển bệnh nhân đến bệnh viện (đối với cơ sở tiêm chủng không phải là bệnh viện) để được chẩn đoán, cấp cứu, điều trị kịp thời.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo rõ, TTYTDP TP Hồ Chí Minh có nhiệm vụ tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong ; điều tra báo cáo kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng trên địa bàn thành phố theo quy định cũng như thực hiện rà soát trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh. TTYTDP TP cũng có nhiệm vụ phối hợp với Thanh tra Sở Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, thanh tra các cơ sở thực hiện tiêm chủng, các đơn vị phân phối vaccine trên địa bàn thành phố. Xử lý nghiêm các cơ sở không đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định nhưng vẫn thực hiện tiêm chủng; tổ chức tập huấn cho các cán bộ tham gia công tác tiêm chủng cũng như cán bộ đi kiểm tra, giám sát tại các tuyến theo đúng nội dung qui định.

Theo ghi nhận, trong sáng ngày 26- 12, trên địa bàn thành phố tại 2 cơ sở y tế là bệnh viện Nhi đồng 1 và TTYTDP TP đã tổ chức tiêm vắc xin 5 trong 1 cho các cháu trong độ tuổi tiêm chủng. Người dân đã tới khá đông nhưng đều có ý thức tự động xếp hàng lần lượt. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, trong đợt này bệnh viện được cung ứng 150 liều pentaxim (phòng các bệnh Bạch hầu - Uốn ván – Ho gà - Bại liệt và Hib) và đã phục vụ chu đáo, tiêm hết cho các cháu trong buổi sáng 26- 12, đối với phụ huynh đăng kí qua tổng đài 1080 và phụ huynh đến trực tiếp.

Tại TTYTDP TP, ngày 26- 12 là ngày thứ 2 đơn vị tổ chức tiêm vaccine cho người dân trong đợt này. Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Thiện Tâm, Trưởng Phòng Kế hoạch Hành chính của trung tâm, đợt này trung tâm nhận 2.000 liều Pentaxim nên các phụ huynh không lo thiếu vaccine. Do phụ huynh đến khá đông, Trung tâm chia làm 3 bàn tiêm, mỗi bàn phục vụ tiêm theo đúng quy trình tiêm chủng của Bộ Y tế là 50 liều cho một buổi.

Theo thông tin từ nhà phân phối vaccine, dự kiến đến ngày 28- 12, vaccine sẽ được phân phối đến hầu hết các cơ sở tiêm chủng dịch vụ có nhu cầu sử dụng Pentaxim (các TTYTDP quận huyện, các bệnh viện/phòng khám công lập và tư nhân).

Tại địa bàn TP Hồ Chí Minh có 74 điểm sẽ tổ chức phục vụ người dân chu đáo. Do đó, Sở Y tế khuyến cáo, các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi tiêm chủng Pentaxim nên bình tĩnh liên hệ những phòng tiêm chủng dịch vụ gần nhất để tiêm chủng cho trẻ nhằm đảm bảo sức khoẻ cho bé và cả cha mẹ. Trong trường hợp vaccxin dịch vụ không đáp ứng đủ hoặc không kịp thời, phụ huynh vẫn có thể an tâm sử dụng vaccine Quinvaxem miễn phí trong chương trình Tiêm chủng mở rộng đang được triển khai trên toàn quốc. Riêng tại TP Hồ Chí Minh, năm 2014 đã tiêm 280.000 mũi Quinvaxem và 2015 cũng đã tiêm hơn 300.000 mũi. Trong số đó chỉ ghi nhận khoảng 60 trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm và chỉ có 2 trường hợp phản ứng sau tiêm nặng (sốc phản vệ). Không có trường hợp nào tử vong có liên quan đến Quinvaxem.

H.Nga
.
.
.