Các bé sơ sinh ở Bắc Ninh đang điều trị ở Bệnh viện Nhi TƯ hiện giờ ra sao?

Thứ Sáu, 24/11/2017, 16:19
Cho đến ngày 24-11, đã có 20 bệnh nhi sơ sinh non tháng được chuyển từ Đơn nguyên Sơ sinh của BV Sản Nhi Bắc Ninh đến 3 BV tuyến trung ương gồm: BV Phụ sản, BV Bạch Mai và BV Nhi Trung ương. Hiện các bé được điều trị trong điều kiện tốt nhất.

Ngày 24-11, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đến BV Phụ sản Trung ương, BV Nhi Trung ương, BV Bạch Mai để thăm hỏivà tặng quà các bé được chuyển viện từ BV Sản Nhi Bắc Ninh lên. 

Trao đổi với báo chí lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, hiện Đơn nguyên Sơ sinh của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã tạm dựng hoạt động để tiến hành tổng kiểm soát nhiễm khuẩn, khử khuẩn toàn bộ khu vực. Tất cả các bệnh nhi cũ và mới tại Đơn nguyên này đều được chuyển lên các cơ sở y tế tuyến trên.

20 bé sơ sinh đang được chăm sóc ở Bệnh viện Nhi Trung ương.

TS Lê Hoài Chương- Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết hiện BV đã tiếp nhận điều trị, chăm sóc cho 9 trẻ sinh non chuyển từ BV Sản Nhi Bắc Ninh lên, trong đó 7 cháu chuyển đến từ chiều ngày 21-11, chiều ngày 23-11 có thêm 2 cháu nữa được chuyển đến. 

TS Lê Minh Trác-Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (BV Phụ sản Trung ương) cho hay, 9 bé chuyển lên đây đều sinh non, cân nặng từ 1-2,8 kg. Hiện, sức khỏe các bé đều tiến triển tốt, không phải thở máy, có 2-3 cháu dự kiến sẽ ra viện trong tuần tới. Đặc biệt có 3 cháu cân nặng 1-1,4 kg phải nằm nuôi dưỡng trong lồng ấp từ một đến hai tháng. Trong 9 trẻ chuyển đến Trung tâm có một trường hợp trẻ sinh đôi. 

Trong số các bé có 2 bé sinh đôi, bé trai nặng 1,4 kg, bé gái nặng 1kg, đã được chuyển lên Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh của BV Phụ sản Trung ương từ chiều 21-11 sau khi sinh một ngày. Tại đây, 2 bé sinh đôi đều được nằm lồng ấp và điều trị sinh non. Bố các cháu, anh Nguyễn Văn Thịnh ở Hiệp Hòa Bắc Giang, cho biết, gia đình rất mừng khi thấy các bác sĩ cho biết các con tiến triển tốt lên từng ngày. Vì thế gia đình chúng tôi rất yên tâm. 

TS Trác cũng cho biết, khó khăn lớn nhất trong việc nuôi dưỡng 3 bé nhẹ cân trên là vấn đề dinh dưỡng. Các cháu sinh non nên các tổ chức cơ thể đều non yếu, dễ bị suy hô hấp, ruột dễ hoại tử, khả năng miễn dịch kém, dễ viêm não và xuất huyết… Do đó, các y bác sĩ phải theo dõi sát sao vấn đề dinh dưỡng theo hướng nuôi ăn tăng dần, kiểm tra hệ tiêu hóa hằng ngày, đặc biệt là trong quá trình chăm sóc phải tuyệt đối đảm bảo vô khuẩn. 

Khó khăn lớn nhất trong việc nuôi dưỡng 3 bé nhẹ cân trên là vấn đề dinh dưỡng

Theo TS. Lê Hoài Chương, mỗi ngày, Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh của BV Phụ sản Trung ương chăm sóc và điều trị cho khoảng 300-350 trẻ sinh non, nhẹ cân, trong đó có nhiều trẻ chuyển lên từ các BV tuyến dưới. Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh của BV đã nuôi sống thành công nhiều cháu có cân nặng dưới một kg thậm chí là 500-600g. Thống kê của trung tâm cho thấy, tỷ lệ sống trẻ 600-900 g là 23%, riêng trẻ trên 1,5 kg tỷ lệ sống hơn 96%. Để mang lại sự sống cho trẻ sinh non, Trung tâm phải có phương pháp, điều kiện nuôi dưỡng tốt nhất. 

Theo đó, nguyên tắc tối ưu là phải đảm bảo vệ sinh môi trường, chống nhiễm khuẩn. Trung tâm phải dùng máy lọc khí để diệt khuẩn, lồng ấp, chăn ga trẻ nằm phải đảm bảo được diệt khuẩn 100%. Trước khi thăm khám cho trẻ, bác sĩ, điều dưỡng đều phải rửa sạch tay bằng nước sát khuẩn chuyên dụng... 

TS. Trác cũng cho biết thêm: Mọi công tác chăm sóc đều do nhân viên y tế thực hiện, cha mẹ chỉ được vào thăm con theo giờ, người mẹ cũng đưa sữa cho nhân viên y tế theo giờ.

Thanh Hằng
.
.
.